Theo dòng sự kiện

Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm cân bằng bất chấp các mục tiêu về calo, muối và đường

07/08/2021, 09:53

TNNN - Cho thấy các chính sách cải cách tự nguyện nhằm cải thiện giá trị dinh dưỡng của thực phẩm không hiệu quả

Các chính sách của Vương quốc Anh đặt ra mục tiêu giảm muối, đường và calo đã không dẫn đến những cải thiện tổng thể về giá trị dinh dưỡng của các sản phẩm thực phẩm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí truy cập mở PLOS ONE đánh giá các loại thực phẩm do 10 công ty thực phẩm và đồ uống hàng đầu sản xuất trong khoảng thời gian 4 năm qua và khuyến nghị cần thực hiện chính sách tốt hơn nữa nhằm giúp người tiêu dùng ăn uống lành mạnh hơn.

Chế độ ăn uống nghèo nàn có liên quan đến các bệnh mãn tính và các biến chứng cho cá nhân và dẫn đến gánh nặng đáng kể cho hệ thống y tế. Y tế Công cộng Anh (PHE) đã đưa ra các mục tiêu cải tổ tự nguyện tập trung vào muối, đường và calo để khuyến khích các nhà sản xuất thay đổi.

Tiến sĩ Lauren Bandy và các đồng nghiệp tại Khoa Y tế Dân số Nuffield của trường Đại học Oxford muốn đánh giá chất lượng dinh dưỡng của các sản phẩm thay đổi theo thời gian ra sao. Họ đã xác định 10 nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống hàng đầu của Vương quốc Anh và thương hiệu của các nhà sản xuất này, đồng thời sử dụng mô hình hồ sơ chất dinh dưỡng đã được thiết lập để xem xét dữ liệu thành phần dinh dưỡng cho từng mặt hàng trong bốn năm liên tiếp — 2015, 16, 17 và 18.

Họ không tìm thấy sự thay đổi về điểm số thành phần dinh dưỡng của các sản phẩm theo thời gian, mặc dù một công ty, Kelloggs, đã cho thấy sự thúc đẩy cải thiện tổng thể nhỏ, do giảm lượng đường trong hai sản phẩm: Coco-pops và Special K, phân loại các sản phẩm này là tốt cho sức khỏe: 46% vào năm 2015 lên 47% vào năm 2018 và tăng doanh số bán hàng được coi là tốt cho sức khỏe: 44% vào năm 2015 lên 51% vào năm 2018.

Điều này có thể là do lượng đường trong một số loại nước giải khát giảm, áp dụng theo một mức thuế ngành vào năm 2018. Chỉ có 6 công ty trong số 10 công ty cải thiện điểm dinh dưỡng của họ từ 20% trở lên. Bandy cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có thể theo dõi mức độ lành mạnh tổng thể của các danh mục sản phẩm của công ty và biểu đồ thay đổi theo thời gian. Chúng tôi thấy ít bằng chứng cho thấy các mục tiêu đề xuất hiện tại đã tạo ra sự khác biệt đáng kể và chúng tôi tin rằng nếu không có thêm chính sách hoạt động, hệ thống giám sát và đánh giá minh bạch, thì khó có thể có sự thay đổi có ý nghĩa ”.

Bà cho biết thêm: “Chúng tôi biết rằng nếu muốn giảm thiểu bệnh tật liên quan đến chế độ ăn uống trong dân số, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống phải đẩy mạnh và cải thiện chất lượng dinh dưỡng của các sản phẩm của mình. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, đến nay chưa có nhiều hoạt động để cải thiện tính lành mạnh của các sản phẩm của các công ty hàng đầu, ngoại trừ nước giải khát chịu thuế khuyến khích lượng đường thấp hơn. Các nhà hoạch định chính sách cần xem xét lại các mục tiêu cải cách đơn chất dinh dưỡng tự nguyện”.

Plos

Thanh Bình dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Từ khóa: Thực phẩm, dinh dưỡng, ,
Bình luận