Theo dòng sự kiện

Hai ứng viên tiềm năng của vaccine COVID-19 cho trẻ em

16/06/2021, 10:35

TNNN - Nghiên cứu được công bố ngày 15/6 trên tạp chí Science Immunology cho thấy, vaccine cho trẻ nhỏ có thể là công cụ quan trọng và an toàn để ngăn chặn đại dịch.


Ảnh nguồn: Pixabay / CC0

Một nhóm các nhà khoa học dưới sự dẫn dắt của các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, Weill Cornell Medicine và NewYork-Presbyterian đã báo cáo rằng, vaccine Moderna mRNA và một ứng cử viên vaccine dựa trên protein đã kích thích các phản ứng kháng thể trung hòa bền vững với SARS-CoV-2 trước nghiên cứu lâm sàng. Không có tác dụng phụ.

Đồng tác giả cao cấp của bài báo là Kristina De Paris, Tiến sĩ, giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Trường Y UNC, và Sallie Permar, MD, Ph.D., chủ nhiệm Khoa Nhi tại Weill Cornell Dược phẩm. Đồng tác giả đầu tiên là của bài báo là Carolina Garrido, Tiến sĩ, tại Đại học Duke, và Alan Curtis, Tiến sĩ, tại UNC-Chapel Hill.

Bác sĩ nhi khoa Permar cho biết: “Các vaccine an toàn và hiệu quả cho trẻ nhỏ sẽ giúp hạn chế sự lây lan của COVID-19 vì chúng tôi biết trẻ có thể truyền virus cho người khác, cho dù chúng bị bệnh do nhiễm SARS-CoV-2 có hay không có triệu chứng".

Còn theo Presbyterian Komansky tại Bệnh viện Nhi đồng New York, "nhiều trẻ em đã bị ốm và thậm chí tử vong do nhiễm trùng, với nhiều tác động tiêu cực hơn do các biện pháp được áp dụng để hạn chế sự lây lan. Vì vậy, trẻ nhỏ xứng đáng được bảo vệ khỏi COVID."

Các phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ do vaccine tạo ra ở 16 con khỉ rhesus (khỉ vàng) con vẫn tồn tại trong 22 tuần và các nhà nghiên cứu đang tiến hành các nghiên cứu tiếp theo trong năm nay để hiểu rõ hơn về khả năng bảo vệ lâu dài của vaccine.

De Paris, thành viên của Viện Nghiên cứu Trẻ em UNC, cho biết: “Mức độ kháng thể mạnh mà chúng tôi quan sát được có thể so sánh với những gì đã thấy ở khỉ trưởng thành, mặc dù liều lượng là 30 microgam thay vì 100 microgam ở người lớn. Với vaccine Moderna, chúng tôi cũng quan sát thấy các phản ứng đặc biệt của tế bào T mạnh mẽ, mà chúng tôi biết là điều quan trọng để hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh."

Để đánh giá việc tiêm phòng SARS-CoV-2 cho trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu đã chủng ngừa cho hai nhóm 8 con khỉ rhesus ở 2,2 tháng tuổi và 4 tuần sau đó tại Trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng Quốc gia California. Mỗi con khỉ con sẽ được nhận một trong hai loại vaccine: Một phiên bản tiền lâm sàng của vaccine Moderna mRNA hoặc vaccine dựa trên protein được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu vaccine thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), một phần của Viện Y tế Quốc gia, với chất bổ trợ từ 3M kích thích tế bào thông qua thụ thể số 7 và 8. Chất bổ trợ được bào chế dưới dạng nhũ tương bởi Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm (IDRI).

Thuốc chủng ngừa mRNA giống như một thông điệp; nó cung cấp hướng dẫn cho cơ thể bạn để sản xuất protein bề mặt của virus, protein tăng đột biến. Vaccine không xâm nhập vào nhân, không ảnh hưởng đến DNA của bạn và nó không tồn tại trong cơ thể. Thay vào đó, vaccine sẽ hướng dẫn các tế bào tạo ra protein đột biến và các tế bào miễn dịch của chúng ta nhận ra nó, phát triển các kháng thể và các phản ứng miễn dịch khác. Vaccine của NIAID VRC là chính protein tăng đột biến thực tế, mà hệ thống miễn dịch nhận ra theo cách tương tự. Nó tương tự như vaccine dựa trên protein Novavax, được báo cáo trong tuần này cho thấy có hiệu quả cao và an toàn.

Cả hai loại vaccine đều tạo ra cường độ cao của kháng thể trung hòa IgG chống lại SARS-CoV-2 và đáp ứng tế bào T đặc hiệu với protein Spike -IL-17, IFN-g và TNF. Đây được gọi là các phản ứng miễn dịch của T helper 1.

Điều quan trọng là, vaccine không tạo ra phản ứng T helper type 2, điều này có thể gây bất lợi cho hiệu quả và tính an toàn của vaccine đối với trẻ em. Những phản ứng như vậy có thể chống lại phản ứng miễn dịch chống lại virus. Và do đó, các phản ứng của T helper 2 đã cản trở sự phát triển của vaccine ở trẻ nhỏ, đáng chú ý nhất là đối với Virus hợp bào hô hấp phổ biến (RSV).

De Paris nói: “Chúng tôi đã chắc chắn kiểm tra bằng chứng về phản ứng của T helper 2, chẳng hạn như IL4, trong huyết tương của tất cả khỉ để chắc chắn rằng không có vaccine nào tạo ra phản ứng như vậy. Chúng tôi cần tiếp tục nghiên cứu vì chưa có bằng chứng cụ thể về vấn đề này."

Thử nghiệm vaccine ở trẻ nhỏ hiện đang được tiến hành, theo chủ trương của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-06-covid-vaccines-safety-strong-immunity.html

Bình luận