Theo dòng sự kiện

Hợp chất arsen mới được phát hiện trong ruộng lúa

21/08/2020, 11:00

TNNN - Một nghiên cứu mới đã xem xét các điều kiện và mức độ nào, các hợp chất arsen chứa lưu huỳnh được hình thành trong đất trồng lúa.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã điều tra một cách có hệ thống trong điều kiện và mức độ nhất định, các hợp chất arsen chứa lưu huỳnh được hình thành trong đất trồng lúa. Cho đến nay, các chất thioarsenat này vẫn chưa được tính đến trong các đánh giá về ảnh hưởng sức khỏe của việc tiêu thụ gạo.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Bayreuth, cùng với các nhà khoa học của Ý và Trung Quốc và dẫn đầu là giáo sư Britta Planer-Friedrich, nhà địa hóa môi trường Bayreuth, đã phát triển một phương pháp đo, trong đó có thể phát hiện thioarsenat trong đất lúa.

Cho đến nay, các phương pháp thường được sử dụng để giám sát arsen trong ruộng lúa không đủ tin cậy vì chúng không thể xác định các hợp chất arsen chứa lưu huỳnh, hoặc phân biệt chúng với các hợp chất arsen chứa oxy. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, thiếu sót này rất đáng lo ngại và là nguy cơ đối với sức khỏe. Ít nhất một hợp chất arsen chứa lưu huỳnh hữu cơ được phát hiện trong ruộng lúa đã được biết đến là chất gây ung thư. Điều này làm cho việc phát hiện cụ thể các hợp chất arsen có chứa lưu huỳnh hữu cơ và kiểm tra độc tính của chúng trở nên quan trọng hơn. Có lẽ, các hợp chất này đã bị nhầm lẫn với các hợp chất arsen oxy hóa hữu cơ không độc hại do các quy trình đo lường không đầy đủ.

Việc hấp thụ các chất thioarsenat khác nhau trong cây lúa và những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người phát sinh từ chúng cần được nghiên cứu thêm. Gạo là lương thực quan trọng nhất của thế giới và đảm bảo nền tảng sự sống cho hơn một nửa dân số thế giới”, Planer-Friedrich giải thích. “Quy trình phân tích để giám sát giới hạn, phát hiện chính xác tất cả các hợp chất này, phải trở thành quy trình thường xuyên”.

Với phương pháp đo mới của mình, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự hình thành các hợp chất arsen chứa lưu huỳnh trong thời gian dài trên các cánh đồng lúa ở Ý và Trung Quốc. Họ phát hiện ra lượng thioarsenat xuất hiện có liên quan đáng kể đến giá trị pH của đất và các thông số dễ đo lường khác.

Các tác giả của nghiên cứu mới cho biết, cần phân tích thêm để có thể đánh giá một cách khoa học các rủi ro về sức khỏe do arsen gây ra. Ví dụ, các tuyến vận chuyển chính xác các hợp chất arsen này được chuyển từ ruộng lúa sang hạt gạo, và ở mức độ nào, phải được làm rõ.

Các nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm Bayreuth đã xác nhận các hợp chất arsen có chứa lưu huỳnh có thể xâm nhập vào cây lúa và thậm chí đến được hạt gạo. Tuy nhiên, không thể loại trừ tổng lượng arsen trong vụ thu hoạch lúa thậm chí có thể giảm nếu các hợp chất arsen có chứa lưu huỳnh thay vì các hợp chất arsen có chứa oxy được hình thành trong đất. Đây sẽ là trường hợp nếu các hợp chất arsen chứa lưu huỳnh phần lớn được giữ lại trong đất, hoặc nếu cây lúa ít có khả năng hấp thụ các hợp chất này.

"Những phát hiện này chứa đựng những điểm khởi đầu có giá trị cho sự phát triển của các phương pháp dự báo", Jiajia Wang MSc, nghiên cứu sinh tiến sĩ thuộc Bayreuth và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết. “Nếu trong tương lai, chúng ta có thể dự đoán trên những cánh đồng lúa đặc biệt lớn hoặc chỉ có một lượng nhỏ các hợp chất arsen có chứa lưu huỳnh, thì đó sẽ là một đóng góp quan trọng trong việc đánh giá các nguy cơ về sức khỏe con người.

Hoàng Nam dịch

Theo New Food Magazine

Từ khóa: arsen, đất trồng lúa,
Bình luận