Theo dòng sự kiện

Kháng thể coronavirus có thể là điểm khởi đầu cho các loại vaccine đa năng

02/07/2021, 14:39

TNNN – Đây là phát hiện rất có ích trong việc theo đuổi các nghiên cứu vaccine hoặc điều trị bằng kháng thể để chống lại hầu hết các coronavirus.


Hình ảnh mô tả các hạt SARS-CoV-2. Nhà cung cấp hình ảnh: Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, NIH

Ngay cả trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ đều đã bị bệnh do coronavirus, mặc dù loại virus này ít nguy hiểm hơn nhiều. Đó là bởi vì ít nhất bốn coronavirus trong cùng một họ chung là SARS-CoV-2 gây ra căn bệnh lành tính là cảm lạnh thông thường.

Trong một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học từ Scripps Research đã điều tra mức độ tiếp xúc trước đó của hệ thống miễn dịch với coronavirus gây lạnh tác động đến phản ứng miễn dịch với COVID-19 như thế nào. Khi làm như vậy, họ đã phát hiện ra một kháng thể coronavirus phản ứng chéo được kích hoạt trong quá trình nhiễm COVID-19.

Tiến sĩ Raiees Andrabi, một nhà điều tra tại Khoa Miễn dịch và Vi sinh cho biết, phát hiện này sẽ giúp ích trong việc theo đuổi các nghiên cứu chế tạo vaccine hoặc điều trị bằng kháng thể có khả năng chống lại một số hoặc tất cả các coronavirus.

Andrabi – nhà khoa học có nhiều năm làm việc với phòng thí nghiệm của giáo sư Dennis Burton, Ph.D. cho biết: “Bằng cách kiểm tra các mẫu máu được thu thập trước đại dịch và so sánh với các mẫu máu của những người đã bị bệnh với COVID-19, chúng tôi có thể xác định chính xác các loại kháng thể phản ứng chéo với coronavirus lành tính cũng như SARS-CoV-2”.

Trong các thử nghiệm sau đó, kháng thể này cũng vô hiệu hóa SARS-CoV-1, loại coronavirus gây ra bệnh SARS, hoặc hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng.

Andrabi cho biết: “Chúng tôi có thể xác định rằng loại kháng thể phản ứng chéo này có khả năng được tạo ra bởi tế bào B bộ nhớ ban đầu tiếp xúc với một loại coronavirus gây ra cảm lạnh thông thường, và sau đó được gọi lại khi bị nhiễm COVID-19,”.

Tế bào B là một phần thiết yếu của bộ nhớ hệ thống miễn dịch. Chúng "ghi nhớ" các mối đe dọa bệnh tật ban đầu và chịu trách nhiệm sản xuất các kháng thể nhắm mục tiêu có thể lưu hành trong máu trong nhiều thập kỷ, chúng sẵn sàng hoạt động nếu mối đe dọa xuất hiện trở lại.

Burton, Chủ nhiệm Bộ môn Miễn dịch tại Khoa Miễn dịch học và Vi sinh tại Scripps Research cho biết, phát hiện này có thể là một bước quan trọng trong quá trình phát triển vaccine pan-coronavirus, có khả năng bảo vệ chống lại các loại coronavirus tiềm năng xuất hiện trong tương lai.

“Một loại coronavirus gây chết người khác có thể sẽ xuất hiện trở lại trong tương lai — và khi nó xảy ra, chúng tôi muốn chuẩn bị tốt hơn”. Burton nói: "Việc chúng tôi xác định được kháng thể phản ứng chéo chống lại SARS-CoV-2 và các coronavirus phổ biến hơn là một bước phát triển đầy hứa hẹn trên con đường tạo ra một loại vaccine hoặc liệu pháp tác dụng rộng."

Phòng thí nghiệm của Burton cũng đang nghiên cứu trên diện rộng các kháng thể trung hòa có thể được sử dụng để bảo vệ chống lại nhiều dạng cúm, hay một loại virus khác có khả năng gây ra đại dịch trong tương lai.

Trong nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học đã sử dụng kính hiển vi điện tử để tìm hiểu cách kháng thể phản ứng chéo có thể vô hiệu hóa một loạt các coronavirus. Tác giả đầu tiên Ge Song, một nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm Burton cho biết, họ chủ yếu liên kết với cơ sở của protein đột biến của virus, một khu vực không thay đổi nhiều từ chủng này sang chủng khác.

Song nói: “Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đầy đủ bản chất của khả năng miễn dịch đã có từ trước, đặc biệt là đối với coronavirus. "Việc tiếp xúc trước đó với coronavirus, thậm chí là một loại virus lành tính gây cảm lạnh, ảnh hưởng đến bản chất và mức độ của các kháng thể được tạo ra khi xuất hiện các mối đe dọa coronavirus nghiêm trọng hơn".

Nghiên cứu, "Phản ứng chéo của tế bào B trong huyết thanh và bộ nhớ đối với protein tăng đột biến trong bệnh SARS-CoV-2 và nhiễm coronavirus đặc hữu" được thực hiện bởi Ge Song, Wan-ting He, Sean Callaghan, Fabio Anzanello, Deli Huang, James Ricketts, Jonathan Torres, Nathan Beutler, Linghang Peng, Sirena Vargas, Jon Cassell, Mara Parren, Linlin Yang, Caroline Ignacio, Davey Smith, James Voss, David Nemazee, Andrew Ward, Thomas Rogers, Dennis Burton và Raiees Andrabi.

Theo: https://medicalxpress.com/news/2021-05-versatile-coronavirus-antibody-broader-acting-vaccines.html

Bình luận