Theo dòng sự kiện

Kovalevskaia 2019 vinh danh nhóm nhà khoa học nữ phân lập thành công virus corona chủng mới

05/03/2020, 10:02

TNNN - Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế đã được lựa chọn để trao Giải thưởng Kovalevskaia 2019.

Đoàn Chủ tịch - Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa có thông báo kết quả xét Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019.

Theo đó, sau khi nghiên cứu các hồ sơ được để cử trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019, ngày 12 tháng 02 năm 2020, Ủy ban Giải thường Kovalevskaia Việt Nam đã tổ chức cuộc họp xét chọn Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 dưới sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Căn cứ kết luận cuộc họp, Đoàn Chủ tịch - Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam thông báo kết quả lựa chọn hồ sơ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019. Giải thưởng sẽ được trao cho tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế và PGS.TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là đơn vị có định hướng nghiên cứu và đào tạo giảm gánh nặng bệnh tật của dịch bệnh cúm mùa và giảm nguy cơ, ảnh hưởng của đại dịch cúm nhằm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

Bên cạnh nghiên cứu về đặc điểm, khả năng lây truyền của virus cúm, đánh giá nguy cơ và xây dựng các biện pháp ứng phó, các nhà khoa học nữ đã phát triển các phương pháp điều trị, dự phòng như vaccine phòng chống cúm, thuốc kháng virus để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh.


Các nữ cán bộ nghiên cứu Phòng Thí nghiệm, khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ảnh: báo SKCĐ

Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 dự kiến sẽ dược tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) tại Hà Nội. Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam mang tên nhà nữ toán học người Nga lỗi lạc thế kỷ 19 Sophia Kovalevskia (1850-1891). Giải thưởng này bắt đầu ở Việt Nam từ năm 1985, với đối tượng tham gia là các nhà khoa học nữ Việt Nam về lĩnh vực khoa học tự nhiên. Tính đến năm 2018, đã có 19 tập thể và 48 cá nhân nhà khoa học nữ được trao tặng giải thưởng này.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch, nhóm nghiên cứu đã tham gia tạo chủng virus cúm A/H5N1 trong sản xuất vaccine cúm tại Việt Nam. Từ những kết quả đã đạt được khi phát triển vaccine cúm A/H5N1, vaccine cúm A/H1N1/2009 đại dịch cũng đang được tiến hành.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy vaccine cúm A/H1N1/2009 đại dịch đáp ứng đầy đủ tính an toàn, hiệu lực và có giá thành hợp lý. Hiện tại, thuốc kháng virus (Oseltamivir- Taminflu) được đánh giá là thuốc đặc hiệu nhất trong điều trị nhiễm virus cúm A (A/H5N1; H1N1) và chưa có các chế phẩm khác thay thế hoặc bổ sung.

Đặc biệt, vào ngày 7/2/2020, nhóm các nhà nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm - khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (trong đó có các nhà khoa học nữ) đã phân lập thành công virus corona chủng mới (tên chính thức là virus SARS-CoV-2), đưa Việt Nam trở thành 1 trong 4 quốc gia phân lập thành công virus này.

Thành công nói trên tạo điều kiện cho việc sản xuất test xét nghiệm nhanh cho các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm virus SARS-CoV-2; nâng khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm mỗi ngày trong trường hợp cần thiết.

Về giải thưởng cá nhân, PGS-TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên cùng với cộng sự đã tập trung nghiên cứu nhân giống thành công ở quy mô công nghiệp các dòng keo lai và bạch đàn lai hàng năm cung cấp 3-5 triệu cây giống chất lượng cao cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Bên cạnh đó, PGS-TS Trần Thị Thu Hà tập trung vào lĩnh vực chọn giống và nhân giống một số loài cây dược liệu quý của Việt Nam có giá trị kinh tế cao và có nguy cơ bị tuyệt chủng như các loài lan kim tuyến, gừng gió, giảo cổ lam, đinh lăng…

TNNN. Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/kovalevskaia-2019-vinh-danh-nhom-nha-khoa-hoc-phan-lap-thanh-cong-virus-corona-chung-moi-d170429.html

Bình luận