Theo dòng sự kiện

Kỹ thuật mới để chẩn đoán nhanh cỏ dại kháng thuốc diệt cỏ

15/04/2021, 12:16

TNNN - Xác nhận "Thử nghiệm đĩa lá" gần đây sử dụng phát xạ huỳnh quang diệp lục để xác định xem cỏ dại có khả năng chống lại các loại thuốc diệt cỏ toàn thân và tiếp xúc khác hay không

Khi số lượng quần thể cỏ dại kháng nhiều loại thuốc diệt cỏ tiếp tục tăng cao, rõ ràng là cần có các công cụ tốt hơn để giúp nông dân chẩn đoán nhanh các hiện tượng kháng thuốc.

Với khả năng tiếp cận thông tin kịp thời hơn, họ có thể thực hiện các bước chủ động và sớm hơn nhằm ngăn cỏ dại kháng thuốc lây lan. Một bài báo gần đây trên tạp chí Weed Science mô tả một "xét nghiệm đĩa lá" nhanh mới sử dụng phát xạ huỳnh quang diệp lục để xác định xem cỏ dại có khả năng chống lại các loại thuốc diệt cỏ toàn thân và tiếp xúc hay không.

Trái ngược với việc sàng lọc trong nhà kính và nghiên cứu quần thể tốn nhiều thời gian và công sức, kết quả xét nghiệm đĩa lá có sẵn trong khoảng 48 giờ. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học có thể sử dụng kỹ thuật huỳnh quang để phát hiện nhanh chóng khả năng kháng glyphosate, dicamba và fomesafen ở các loại cỏ lá rộng và cỏ, bao gồm cả cây dền gai, cây gai nước, cây kochia và cỏ ngỗng.

Thử nghiệm đã tách biệt rõ ràng các quần thể mẫn cảm với thuốc diệt cỏ khỏi những quần thể có khả năng kháng thuốc cao. Tuy nhiên, phương pháp này tỏ ra kém nhạy hơn trong việc xác định các quần thể có mức độ kháng thuốc thấp hơn.

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để tinh chỉnh thử nghiệm mới nhằm mang lại độ chính xác cao hơn, nhưng các nhà khoa học vẫn nói rằng, phương pháp này có nhiều hứa hẹn. Chenxi Wu, nhà khoa học nghiên cứu tại Bayer CropScience cho biết: “Ngoài tốc độ, xét nghiệm đĩa lá đòi hỏi ít kỹ năng kỹ thuật hơn, nghĩa là nhiều phòng thử nghiệm khoa học về cỏ dại sẽ có thể sử dụng kỹ thuật này để xác định nhiều loại cỏ dại kháng thuốc diệt cỏ một cách hiệu quả — giúp nông dân thực hiện các hành động kịp thời và nắm bắt thông tin hơn".

Bình Minh dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

Bình luận