Theo dòng sự kiện

Làm giảm sự phát tán của coronavirus khi tiêm vaccine ngừa qua đường mũi

03/08/2021, 10:25

TNNN - Nhóm nghiên cứu lưu ý, cách tiếp cận tốt nhất là kết hợp một mũi tiêm vào cánh tay với một mũi tiêm hơi sương lên mũi để bảo vệ cả ngắn hạn và dài hạn.


Ảnh nguồn: Miền công cộng Unsplash / CC0

Một nhóm các nhà nghiên cứu liên kết với nhiều tổ chức ở Mỹ và một tổ chức ở Anh đã phát hiện ra rằng, việc sử dụng vaccine AstraZeneca COVID-19 qua đường mũi cho chuột đồng và khỉ bị nhiễm bệnh đã làm giảm tải lượng và sự phát tán virus trong mũi.

Trong bài báo vừa được xuất bản trên tạp chí Science Translational Medicine, nhóm mô tả thử nghiệm mà họ đã tiến hành với động vật bị nhiễm COVID-19 và những tác động có thể xảy ra trong công việc của họ.

Với nhiều nơi trên thế giới, việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đã được thực hiện rộng rãi, hiện đang trải qua một đợt tăng đột biến các ca mắc mới. Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, nguyên nhân do sự xuất hiện của các biến thể mới có khả năng kháng thuốc trên diện rộng đối với các loại vaccine.

Tuy nhiên, trong khi các phương tiện truyền thông đã đưa tin về cái gọi là nhiễm trùng đột phá, trong đó những người đã được tiêm chủng vẫn bị nhiễm virus. Để chống lại điều đó, các quốc gia đã ra lời kêu gọi đeo khẩu trang, ngay cả đối với những người đã được tiêm chủng. Điều này là do vẫn chưa rõ liệu những người được chủng ngừa có thể lây bệnh cho người khác hay không, ngay cả khi họ không có triệu chứng. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đề xuất rằng việc bổ sung phương pháp tiêm trong mũi vào các nỗ lực tiêm chủng có thể hữu ích.

Phần lớn các loại vaccine hiện đang được phát triển và sử dụng là loại tiêm bắp, được tiêm vào cánh tay. Vì COVID-19 là một bệnh về mũi, họng và phổi nên nhóm nghiên cứu tại Đại học Alabama cho rằng, vaccine tiêm qua đường mũi dường như có ý nghĩa hơn. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã tiêm vaccine COVID-19 hiện có của AstraZeneca qua đường mũi để thử nghiệm trên động vật.

Họ phát hiện ra rằng, việc sử dụng vaccine AstraZeneca COVID-19 qua đường mũi cho chuột đồng và khỉ bị nhiễm COVID-19 đã dẫn đến giảm tải lượng virus trên mẫu gạc mũi — một dấu hiệu cho thấy việc tiêm vaccine trong mũi làm giảm sự phát tán của virus vào không khí khi người bị nhiễm bệnh hít thở, ho hoặc hắt hơi. Điều đó khiến virus khó lây lan sang người khác hơn.

Mặc dù đạt được kết quả như vậy, nhưng các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, vaccine tiêm qua đường mũi tạo miễn dịch trong thời gian ngắn hơn so với tiêm bắp. Do đó, nhóm nghiên đã lưu ý, cách tiếp cận tốt nhất có thể là kết hợp một mũi tiêm vào cánh tay và một mũi tiêm hơi sương vào mũi để bảo vệ cả ngắn hạn và dài hạn.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-07-astrazeneca-covid-vaccine-viral-intranasally.html

Bình luận