Theo dòng sự kiện

Mối nguy tiềm tàng của một số chất tạo ngọt nhân tạo

08/07/2021, 09:40

TNNN – Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác động của một số chất làm ngọt nhân tạo đến hai loại vi khuẩn đường ruột, E. coli và E. faecalis.

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, các chất làm ngọt nhân tạo thông thường có thể khiến vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh trước đây bị bệnh và xâm nhập vào thành ruột, có khả năng dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác động gây bệnh của một số chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng rộng rãi nhất - saccharin, sucralose và aspartame - trên hai loại vi khuẩn đường ruột, E. coli (Escherichia coli) và E. faecalis (Enterococcus faecalis).

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể thay đổi số lượng và loại vi khuẩn trong ruột, nhưng nghiên cứu phân tử mới này, do các học giả từ Đại học Anglia Ruskin (ARU) dẫn đầu, đã chứng minh rằng chất tạo ngọt cũng có thể khiến vi khuẩn gây bệnh. Những vi khuẩn gây bệnh này có thể tự bám vào, xâm nhập và giết chết các tế bào Caco-2, là những tế bào biểu mô lót thành ruột. Vi khuẩn như E. faecalis đi qua thành ruột có thể xâm nhập vào máu và tụ tập trong các hạch bạch huyết, gan và lá lách, gây ra một số bệnh nhiễm trùng bao gồm cả nhiễm trùng huyết.

Nghiên cứu mới này đã phát hiện ra rằng ở nồng độ tương đương với hai lon nước ngọt dành cho người ăn kiêng, cả ba chất làm ngọt nhân tạo đã làm tăng đáng kể khả năng kết dính của cả E. coli và E. faecalis với các tế bào Caco-2 trong ruột, đồng thời làm tăng sự hình thành màng sinh học một cách khác biệt. Vi khuẩn phát triển trong màng sinh học ít nhạy cảm hơn với điều trị kháng thuốc và có nhiều khả năng tiết ra độc tố và biểu hiện nhiều yếu tố độc lực, là các phân tử có thể gây bệnh. Ngoài ra, cả ba chất tạo ngọt đều khiến vi khuẩn đường ruột gây bệnh xâm nhập vào các tế bào Caco-2 được tìm thấy trong thành ruột, ngoại trừ saccharin không có tác dụng đáng kể đối với sự xâm nhập của E. coli.

Tác giả chính của bài báo, Tiến sĩ Havovi Chichger, Giảng viên Cao cấp Khoa học Y sinh tại Đại học Anglia Ruskin (ARU), cho biết: "Có rất nhiều mối quan tâm về việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo, với một số nghiên cứu cho thấy chất tạo ngọt có thể ảnh hưởng đến lớp vi khuẩn hỗ trợ đường ruột, được gọi là hệ vi sinh vật đường ruột. Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng một số chất tạo ngọt thường thấy nhất trong thực phẩm và đồ uống - saccharin, sucralose và aspartame - có thể làm cho vi khuẩn đường ruột bình thường và khỏe mạnh trở nên gây bệnh. Những thay đổi gây bệnh này bao gồm sự hình thành nhiều màng sinh học và tăng độ kết dính và sự xâm nhập của vi khuẩn vào các tế bào ruột của người”.

Những thay đổi này có thể dẫn đến vi khuẩn đường ruột xâm nhập và gây tổn thương cho ruột, có thể liên quan đến nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết và suy đa tạng. Chúng tôi biết rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường là một yếu tố chính trong sự phát triển của các bệnh như béo phì và tiểu đường. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải tăng cường kiến ​​thức về chất ngọt và đường trong chế độ ăn uống để hiểu rõ hơn về tác động đối với sức khỏe.

Nguồn: NASATI/medicalxpress.com

Bình luận