Theo dòng sự kiện

Một nửa đàn ông có thể bị vô sinh vì hóa chất độc hại

04/05/2021, 09:37

TNNN - Các chuyên gia Hoa Kỳ cảnh báo, nếu không giải quyết các hóa chất độc hại, 25 năm nữa một nửa đàn ông sẽ vô sinh.

Shanna Swan, giáo sư tại Trung tâm Y tế Mount Sinai, New York, một trong những nhà dịch tễ về môi trường và sinh sản hàng đầu thế giới, nhận xét: "Mọi người thường bàn tán về huyết áp, cholesterol hoặc đường huyết, nhưng chẳng ai nói về số lượng tinh trùng. Tôi muốn thấy công chúng thảo luận nhiều hơn về sức khỏe sinh sản, nâng cao nhận thức, cũng như từ bỏ mặc cảm và tự ti về vấn đề sảy thai ở nữ giới và thiếu hụt tinh trùng ở nam giới".

Điều này rất quan trọng vì khả năng sinh sản đang giảm sút không phanh và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. "Đàn ông vô sinh có tỷ lệ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư cao hơn và tuổi thọ thấp hơn", giáo sư cho biết.

Theo bà Swan, nguyên nhân rất đơn giản. Chúng ta hiện tiếp xúc với nhiều chất hóa học, gây rối loạn nội tiết tố, làm giảm hormone sinh dục oestrogen và testosterone. "Những chất này thậm chí còn được tìm thấy ở vực Marianas (nơi sâu nhất thế giới) và gấu Bắc cực. Nói cách khác, chúng có ở khắp mọi nơi", Swan nói.


Hóa chất độc hại có thể gây vô sinh hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Ảnh minh họa

Có hai chất chính. Đầu tiên là phthalate, có khả năng làm cho nhựa cứng trở nên mềm mại, xuất hiện trong tấm lót sàn PVC, rèm phòng tắm cho đến bao bì thực phẩm và mỹ phẩm. Chất thứ hai là bisphenol A, được sử dụng để tạo độ cứng cho nhựa, làm hộp đựng thực phẩm, thiết bị y tế và máy tính.

Sự bùng nổ của khoa học sau Thế chiến thứ hai là một thành công lớn nhưng con người không kiểm soát được những mặt trái của nó. "Nhiều sản phẩm của khoa học vô cùng hữu ích, nhưng chẳng mấy ai nhận ra tác hại của chúng", Swan cho hay.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở Hoa Kỳ, nơi chỉ cấm sử dụng 13 hóa chất gây rối loạn nội tiết trong mỹ phẩm và các sản phẩm khác. Tại châu Âu, số lượng hóa chất bị cấm nhiều gấp 100 lần. Vậy chỉ cần loại bỏ các hóa chất có hại hoặc tránh các vật dụng mang rủi ro là xong? Đáng tiếc, giải pháp không đơn giản như vậy.

Elizabeth Salter Green, Giám đốc CHEM Trust, một tổ chức chống hóa chất, lấy ví dụ về chất chống cháy polybromated. Bà cho rằng chất này giúp bảo vệ tính mạng con người, nhưng lại chứa hóa chất độc hại khủng khiếp. "Chúng có trong thứ bạn đưa lên tóc hoặc mặt, thậm chí còn có trong ga giường", Green nói.

Tuy nhiên, ngay cả khi ngưng sử dụng tất cả những đồ vật chứa hóa chất đó, bạn không thể tạo ra sự khác biệt ngay lập tức. Giáo sư Swan nhận xét: "Nếu bạn đã nhiễm những chất này, không có thuốc giải cho bạn đâu. Không có cách nào để loại bỏ chúng cả". Nếu phthalate có trong cơ thể của bố mẹ, con sinh ra sẽ bị ảnh hưởng. Những bà mẹ tiếp xúc với phthalate sẽ sinh con trai có dương vật nhỏ hơn và số lượng tinh trùng thấp hơn.

Chất chống dính của nồi, xong, chảo có thể giúp chúng ta tiện lợi trong việc chế biến các món ăn và làm sạch. Tuy nhiên, loại hóa chất này lại tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ. Khi chúng ta nấu nướng, các vết chầy xước bong ra ở lớp men ngoài và thẩm thấu vào thức ăn. Hóa chất chống dính cũng có trong các dụng cụ bếp chống dính và có thể được tìm thấy trong những túi đựng tránh dầu mỡ như túi đựng bỏng ngô sử dụng được trong lò vi sóng.

Glymes là một loại dung môi hóa chất thuộc họ glycol ether, được sử dụng trong sản xuất vi mạch, bảng mạch và thuốc được kê đơn. Tuy nhiên vào năm 2011, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã thông báo rằng có thể sẽ bắt đầu đưa ra một lập trường kiên quyết phản đối việc sử dụng hợp chất này.

Theo nghiên cứu, công nhân làm việc ở những nhà máy thường sử dụng hóa chất glymes có tỉ lệ sảy thai cao hơn, và EPA cũng khuyến cáo về những nguy hiểm do hóa chất này đối với người tiêu dùng trong chất tẩy rửa thảm, mực in phun, các loại sơn.

Vì vậy, hãy tránh xa các chất tẩy rửa thảm, thay thế bằng cách sử dụng các biện pháp tẩy không độc hại như dùng dấm trắng và chỉ dùng máy in khi cần thiết.

Bisphenol A, hay còn gọi là chất BPA, được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm đã được xác định là có trong cát, bụi nhà và nước. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới có lượng BPA trong nước tiểu cao sẽ có nhiều tinh trùng kém chất lượng và gây khó khăn cho việc thụ thai. Phụ nữ cũng bị ảnh hưởng nếu nhiễm chất BPA.

Do đó, hãy lựa chọn thực phẩm tươi sống thay vì ăn những thực phẩm đóng hộp. Bên cạnh đó, sử dụng cốc, chai inox không gỉ hoặc cốc thủy tinh để đựng nước.

PCBs được sử dụng trước đây hàng thập kỉ trong ngành công nghiệp điện tử và giờ đã bị cấm sử dụng, nhưng không hề bị xóa bỏ một cách dễ dàng. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng PCBs làm suy giảm đáng kể chất lượng tinh trùng. Chất này còn có trong một số loại cá. Vì vậy cần kiểm tra các khuyến cáo và tìm hiểu thông tin cần thiết về chất này trước khi lựa chọn ăn một loại cá bất kỳ.

GMO là một loại thực phẩm biến đổi gen và chưa bao giờ được chứng minh là an toàn, mặc dù nó đã thâm nhập vào hầu hết các nguồn cung cấp lương thực tại Hoa Kỳ. Trong đó, các thực phẩm hay cây trồng như ngô, đậu nành và cải dầu thường được biến đổi gen để có thể chịu lượng lớn độc tố từ thuốc trừ sâu.

Một nghiên cứu của Áo vào năm 2008 đã phát hiện ra rằng, thực phẩm biến đổi gen có thể phá hủy khả năng sinh sản ở động vật trong phòng thí nghiệm. Để bảo vệ sức khỏe sinh sản, hãy ăn thực phẩm hữu cơ và khuyến khích bạn bè, người thân của mình sử dụng thực phẩm hữu cơ.

Theo dữ liệu của Học viện Rodale, nguồn nước chảy ra từ các nông trại nuôi trồng có sử dụng chất hóa học hầu như đều vượt quá lượng nitrate-nitrogen cho phép trong nước uống so với các hệ thống nuôi trồng hữu cơ.

Để loại bỏ nitrat trong nước uống, bạn cần một hệ thống lọc nước gia đình được chứng nhận. Đồng thời, cần khuyến khích các nông dân sử dụng phương pháp hữu cơ trong việc nuôi trồng quanh khu vực của bạn để giảm thiểu số lượng phân bón hóa học và hợp chất độc hại chảy ra các dòng suối và nguồn cung cấp nước.

Nguồn: VietQ

Bình luận