Theo dòng sự kiện

Nghiên cứu mới về phương pháp sửa chữa răng tự nhiên

11/03/2020, 09:46

TNNN - Răng có thể tự sửa chữa một cách tự nhiên bằng cách kích hoạt các tế bào trong răng để tạo ra răng giả mới.

Trong một bài báo xuất bản ngày 11/3/2020 trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa, các nhà khoa học đã công bố việc tìm thấy bằng chứng tích cực hơn nữa trong việc kích thích sửa chữa răng tự nhiên bằng cách kích hoạt các tế bào trong răng để tạo ra răng giả mới. Phương pháp này mở ra triển vọng mới để chuyển thành một phương pháp lâm sàng trực tiếp.

Trong 5 năm qua, các nhà khoa học tại King College London (Vương quốc Anh) đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, khi răng bị tổn thương do sâu răng hoặc chấn thương, có ba lớp có thể bị ảnh hưởng:

  1. Lớp men bên ngoài,
  2. Dentine, phần giữa che chắn phần quan trọng của răng,
  3.  Phần bên trong của răng; tủy răng mềm.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng thuốc Tideglusib có thể giúp bảo vệ lớp bên trong bằng cách kích thích sản xuất lớp giữa (dentine), cho phép răng tự sửa chữa.

Để tiếp tục thử nghiệm khả năng ứng dụng phương pháp này vào điều trị cho bệnh nhân, nhóm nghiên cứu hiện đã xem xét khả năng khối lượng răng giả được sản xuất có đủ để sửa chữa sâu răng tìm thấy trong răng người hay không. Họ cũng đã nghiên cứu phạm vi (bao gồm cả mức độ an toàn) của loại thuốc được sử dụng, và liệu thành phần khoáng chất của răng giả có đủ tương tự như răng giả bình thường để duy trì độ bền của răng hay không.

Dẫn đầu bởi Giáo sư Paul Sharpe, Giáo sư Sinh học Craniofacial của Dickinson, kết quả của nghiên cứu này cho thấy bằng chứng rõ ràng hơn rằng phương pháp này có thể thành công và đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc sửa chữa bị hạn chế rất nhiều ở vị trí răng bị hỏng và đã bị phân hủy. Trong khi tủy không bị ảnh hưởng, thành phần khoáng chất của khu vực răng bị hỏng cũng khác biệt đáng kể so với thành phần của xương và chúng đan xen nhau như hình lưỡi cưa.

Ngoài ra, bằng việc mô phỏng kích thước của các tổn thương nhỏ ở người, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, thuốc Tideglusib có thể kích hoạt sửa chữa một khu vực bị tổn thương dentine lớn hơn gấp mười lần,.

Trong vài năm qua, chúng tôi đã chứng minh việc có thể kích thích sửa chữa răng tự nhiên bằng cách kích hoạt tế bào gốc răng hiện tại. Cách tiếp cận này đơn giản và tiết kiệm chi phí. Kết quả mới nhất cho thấy bằng chứng về khả năng lâm sàng và đưa chúng ta đến một bước gần hơn với sửa chữa răng tự nhiên, Giáo sư Sharpe Paul Sharpe, Giám đốc Trung tâm Sinh học Craniofacial & Regenerative tại King College London cho biết.

VH (TNNN) theo: https://scitechdaily.com/teeth-that-repair-themselves-study-finds-success-with-natural-tooth-repair-method/

Bình luận