Theo dòng sự kiện

Nghiên cứu phát hiện nhóm bệnh nhân COVID-19 phục hồi nhanh chóng và duy trì kháng thể

04/11/2020, 15:48

TNNN - Các nhà nghiên cứu xác định những bệnh nhân khỏi bệnh nhanh hơn và có phản ứng kháng thể lâu dài, có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng miễn dịch.

Hình ảnh minh họa/Internet

Một trong các câu hỏi cấp bách về COVID-19 vẫn là: Khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu? Một chỉ số quan trọng của khả năng miễn dịch là sự hiện diện của các kháng thể đặc hiệu với vi rút. Các nghiên cứu trước đây cho thấy có sự mâu thuẫn về việc liệu những người đã khỏi bệnh có thể duy trì các kháng thể có khả năng bảo vệ hay không.

Một nghiên cứu mới do các nhà điều tra từ Bệnh viện Brigham và Women's dẫn dắt đã kiểm tra các mẫu máu và tế bào của những bệnh nhân đã phục hồi COVID-19 từ cấp độ nhẹ đến trung bình và phát hiện ra rằng, trong khi các kháng thể chống lại vi rút giảm ở hầu hết những bệnh nhân đã khỏi bệnh, một số ít bệnh nhân vẫn duy trì sản sinh kháng thể vài tháng sau khi bị bệnh.

Các "chất duy trì" kháng thể này có một đợt triệu chứng ngắn hơn, cho thấy rằng, một số bệnh nhân phục hồi sau COVID-19 nhanh hơn, có thể tạo ra phản ứng miễn dịch với vi rút hiệu quả và lâu dài hơn. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Cell.

Duane Wesemann, Tiến sĩ Y học, nhà nghiên cứu miễn dịch học và là bác sĩ, một cộng sự tại Phòng Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng Brigham và một Phó giáo sư tại Trường Đại học Y Harvard cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy một nhóm nhỏ hồi phục nhanh chóng khi duy trì mức độ kháng thể đặc hiệu với vi rút sau COVID-19. Loại phản ứng miễn dịch mà chúng tôi đang thấy ở những cá nhân này hơi giống như đầu tư vào một hợp đồng bảo hiểm - đó là cách hệ thống miễn dịch bổ sung một lớp bảo vệ tiềm năng chống lại vi rút trong tương lai".

Phòng thí nghiệm Wesemann nghiên cứu toàn bộ tập hợp các kháng thể mà hệ thống miễn dịch của vật chủ tạo ra và cách chúng nhận biết mầm bệnh.

Mùa xuân năm 2020, nhóm nghiên cứu chuyển mục tiêu sang đại dịch COVID-19 và phản ứng miễn dịch của bệnh nhân. Họ mong muốn hiểu được bản chất của phản ứng kháng thể với vi rút. Để đạt được mục tiêu này, nhóm nghiên cứu tuyển chọn 92 người tại khu vực Boston đã hồi phục sau COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2020. Năm người trong số đó đã phải nhập viện, những người còn lại đã hồi phục tại nhà.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập và phân tích các mẫu máu hàng tháng, đo một loạt các kháng thể, bao gồm immunoglobulin-G (IgG), chống lại vi rút corona. Họ chia nhóm thuần tập này thành hai nhóm - nhóm duy trì nồng độ IgG đặc hiệu với vi rút trong vài tuần và nhóm thất thoát chúng. Nhóm nghiên cứu đã phân tích các nhóm này và các kết nối với dữ liệu lâm sàng và miễn dịch học khác mà họ có.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, nồng độ IgG chống lại vi rút có xu hướng giảm đáng kể ở hầu hết các bệnh nhân trong thời gian từ ba đến bốn tháng.

Tuy nhiên, có khoảng 20% ​​bệnh nhân, việc sản sinh kháng thể vẫn ổn định hoặc gia tăng trong cùng một khoảng thời gian. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, những "chất duy trì" này có các triệu chứng trong một khoảng thời gian ngắn hơn đáng kể so với "chất phân rã" (trung bình là 10 ngày so với 16 ngày). Các chất duy trì cũng có sự khác biệt trong quần thể tế bào T nhớ và tế bào B, hai loại tế bào miễn dịch có thể đóng vai trò quan trọng trong miễn dịch bảo vệ và miễn dịch ghi nhớ.

Wesemann cho biết: "Dữ liệu chỉ ra một loại phản ứng miễn dịch không những thành thạo trong việc xử lý bệnh do vi rút gây ra bằng cách xử lý nhanh các triệu chứng, mà còn sản sinh các tế bào tạo ra kháng thể IgG chống vi rút lâu dài hơn. Việc tìm ra cách những bệnh nhân có thể hỗ trợ sản sinh kháng thể lâu dài hơn có liên quan đến COVID-19 và đồng thời có ý nghĩa quan trọng đối với chúng ta về sự hiểu biết hệ thống miễn dịch nói chung.

Nghiên cứu này do Viện Y tế Quốc gia  (T32 AI007245, T32 GM007753, AI146779, AI007306, AI007512, T32 AI007306, AI142790, DP2DA040254, Giải thưởng NIDA Avenir và R01 AI121394, AI139538, AI137940), Chương trình MGH Transformative Học bổng Nghiên cứu Sau đại học của Tổ chức Khoa học (Grant No. # 1745302), Hiệp hội Massachusetts về Sẵn sàng Sinh bệnh học (MassCPR), Tài trợ Nhanh cho khoa học COVID-19, Quỹ Burroughs Wellcome, Viện Ragon, Mark và Lisa Schwartz và Quỹ Gia đình Schwartz hỗ trợ

Tài liệu tham khảo.:

Yuezhou Chen, Adam Zuiani, Stephanie Fischinger, Jyotsna Mullur, Caroline Atyeo, Meghan Travers, Felipe J.N. Lelis, Krista M. Pullen, Hannah Martin, Pei Tong, Avneesh Gautam, Shaghayegh Habibi, Jillian Bensko, Deborah Gakpo, Jared Feldman, Blake M. Hauser, Timothy M. Caradonna, Yongfei Cai, John S. Burke, Junrui Lin, James A. Lederer, Evan Christopher Lam, Christy L. Lavine, Michael S. Seaman, Bing Chen, Aaron G. Schmidt, Alejandro Benjamin Balazs, Douglas A. Lauffenburger, Galit Alter, Duane R. Wesemann. Quick COVID-19 Healers Sustain Anti-SARS-CoV-2 Antibody Production. Cell, 2020; DOI: 10.1016/j.cell.2020.10.051

Bình Minh dịch

Nguồn: ScienceDaily

Bình luận