Theo dòng sự kiện

Pháp: Thử nghiệm thành công chữa Covid-19 cho 5 người

25/03/2020, 09:47

TNNN - Một nhóm nhà khoa học Pháp vừa công bố đã thử nghiệm thành công hỗn hợp thuốc chống sốt rét và kháng sinh chống Covid-19.

Nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp kháng sinh và thuốc sốt rét cho kết quả khả quan, nhưng cần thử nghiệm nhiều hơn và người dân không nên tự ý điều trị.


Trong một diễn biến liên quan, rạng sáng 24.3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thử nghiệm lâm sàng để chống lại SARS-CoV-2 sẽ sớm được tiến hành ở New York
. Ông Trump cho biết, sẽ phát 10.000 đơn vị thuốc chống sốt rét cho người dân New York để chống SARS-CoV-2. Ảnh TNO

Một nhóm nhà khoa học Pháp đã thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng thành công thuốc chống lại SARS-CoV-2, là tổng hợp của 2 loại thuốc sẵn có là hydroxychloroquine (thuốc chống sốt rét) và azithromycin (kháng sinh trị các loại nhiễm trùng do vi khuẩn).

Nghiên cứu của họ đã được đăng tải trên International Journal of Antimicrobial Agents (Tạp chí quốc tế về chất kháng khuẩn, được xếp hạng Q1 – tức là top 25% tạp chí đầu bảng về bệnh truyền nhiễm, y sinh, dược học).

Cho đến hiện tại, thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị cho Covid-19. Hàng trăm cuộc thử nghiệm lâm sàng toàn thế giới đã xem xét các tác động của thuốc đối với chủng SARS-CoV-2.

Bộ Y tế Việt Nam đã cảnh báo việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp được thực hiện với 2 nhóm thuốc: remdesivir - một loại thuốc tiêm tĩnh mạch có hoạt tính kháng virus và thuốc chống sốt rét chloroquine và hydroxychloroquine.

Thử nghiệm trong phòng lab cho thấy, cả 3 loại thuốc đều hoạt động chống lại SARS-CoV-2, và chloroquine đã được sử dụng như một tác nhân chống virus được khuyến nghị cho điều trị các bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thử nghiệm lâm sàng vẫn là rất cần thiết trước khi có thể kết luận về hiệu quả.

Các nhà khoa học Pháp đã tiến hành những thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về hiệu quả của việc sử dụng riêng hydroxychloroquine và sử dụng thuốc trên với kháng sinh azithromycin để điều trị Covid-19.

Nghiên cứu đã được tiến hành tại Bệnh viện Đại học Bệnh truyền nhiễm và các bệnh nhiệt đới Marseille, Pháp. Thử nghiệm được tiến hành trên 30 bệnh nhân trưởng thành, kể cả người đã có triệu chứng và người chưa có triệu chứng của Covid-19, nhưng đã được xác định nhiễm SARS-CoV-2.

Một nhóm kiểm soát gồm 16 người từ chối sử dụng thuốc mới, đã được sử dụng kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm.

14 bệnh nhân còn lại được uống 3 lần mỗi ngày thuốc hydroxychloroquine 200mg, uống trong 10 ngày. Thêm vào đó, 6 người trong số họ được uống azithromycin 500mg trong 2 ngày đầu tiên, azithromycin 250mg trong 4 ngày sau đó, để chống bội nhiễm. Cả 6 bệnh nhân đều dung nạp hỗn hợp hydroxychloroquine và azithromycin rất tốt.

Vào ngày thứ 5, cả 6 bệnh nhân đều được xét nghiệm SARS-CoV-2 và đều cho kết quả âm tính. Kết quả của ngày tiếp theo cũng tương tự. Tất cả các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều được chữa khỏi hoàn toàn trong ngày thứ 5.

Một điều gây băn khoăn là 1 bệnh nhân chỉ sử dụng hydroxychloroquine đã không khỏi bệnh. Vào ngày thứ 8 của thử nghiệm, bệnh nhân này bắt đầu dùng thêm azithromycin, và đến ngày thứ 9 thì mẫu xét nghiệm của bệnh nhân đã âm tính.

Các nhà khoa học lưu ý đây chỉ là thử nghiệm rất nhỏ nhưng kết quả của nó rất đáng khích lệ. Tuy vậy, cần lưu ý các loại thuốc này là thuốc kê đơn chỉ sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amip ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng).

Trong một diễn biến liên quan, rạng sáng 24.3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thử nghiệm lâm sàng để chống lại SARS-CoV-2 sẽ sớm được tiến hành ở New York, tái khẳng định niềm tin của ông Trump về hỗn hợp thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine và kháng sinh azithromycin có thể đánh bại đại dịch toàn cầu này.

“Thử nghiệm lâm sàng tại New York sẽ bắt đầu với những loại thuốc hiện có có thể hiệu quả trong việc chống virus. Chúng tôi có 10.000 đơn vị thuốc và chúng tôi sẽ phân phát nó vào ngày mai”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ gọi hydroxychloroquine là “món quà từ Chúa”, một thứ có thể giúp thay đổi tình thế, và rằng có rất ít nguy cơ của SARS-CoV-2 ở những nước bệnh sốt rét còn phổ biến và có sử dụng hydroxychloroquine.

Nước Mỹ sẽ thử nghiệm thuốc này trong khi chờ vắc xin “sẽ sớm xuất hiện”, theo lời ông Trump.

Nguồn: thanhnien

Bình luận