Theo dòng sự kiện

Thanh niên Việt Nam - Vững tin tiếp bước

16/03/2021, 20:54

TNNN – Đây là chủ đề buổi đối thoại trực tuyến giữa đoàn viên thanh niên, thiếu nhi trong nước và ở nước ngoài với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn.

Buổi đối thoại diễn ra từ 14 đến 17 giờ chiều 16/3 và được kết nối tới 70 điểm cầu trong nước và ở nước ngoài, thu hút hơn 3,5 triệu lượt theo dõi trên các nền tảng trực tuyến. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên 2021; kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2021).


Anh
Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại buổi đối thoại. Ảnh chụp  màn hình.

Tham dự đối thoại có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương: Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp...

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam chủ trì buổi đối thoại.

Thảo luận về niềm tin của thanh niên trong bối cảnh hiện nay được thể hiện ở đâu, được nuôi dưỡng, duy trì và phát triển ra sao, có tác động như thế nào đối với bản lĩnh và khát vọng của thế hệ trẻ, để gợi mở cho các bạn đoàn viên, thanh niên đối với chương trình đối thoại này, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, trong vận hội mới, thanh niên Việt Nam càng được củng cố niềm tin, đó là động lực để các bạn trẻ tiến quân vào khoa học, làm chủ công nghệ.

Chúng ta đã có rất nhiều gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trên các lĩnh vực, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, như lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Để tiếp bước truyền thống, củng cố niềm tin cho thanh niên, khơi dậy khát vọng của các bạn trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tổ chức Đoàn cũng như Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần bám sát các định hướng, quan điểm chỉ đạo của Đảng để tiếp tục đổi mới nội dung phương thức, làm sao gần gũi hơn với thanh niên, sát hơn với thanh niên. Đặc biệt là phát huy với chăm lo, bồi dưỡng thanh niên. Chỉ khi chúng ta chăm lo, bồi dưỡng để có một lớp thanh niên, có trí tuệ, có kiến thức, có kỹ năng sức khỏe, có năng lực hội nhập thì chúng ta mới phát huy một cách cao nhất cho sự nghiệp xây và bảo vệ tổ quốc.

Bên cạnh đó là đổi mới nội dung phương thức hoạt động, cần có sự đồng hành của các nhân sĩ trí thức, các văn nghệ sĩ, các nhà khoa học, các chuyên gia, những người có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội… Thông qua những nhân vật này, sẽ cùng với với Đoàn- Hội cộng hưởng, lan tỏa tỏa thêm thông điệp, củng củng cố niềm tin trong Đảng.

Ở góc độ người trẻ, tôi cho rằng để có niềm tin, thanh niên chúng ta phải nhận thức đúng đắn trách nhiệm, vị trí của mình, đối với bản thân, gia đình, công việc, xã hội và đất nước… Khi chúng ta có nhận thức đầy đủ, tôi tin các bạn sẽ có đủ niềm tin, ước mơ để tiếp tục rèn luyện, hoàn thiện bản thân mình qua từng công việc, đóng góp hàng ngày. Đó là cách chúng ta khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn triển khai 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niênvới sự đổi mới trong phương thức tổ chức, phát triển về quy mô, hiệu quả từng bước được nâng lên. Các kết luận, đề án triển khai phong trào được ban hành sớm, ngay từ đầu nhiệm kỳ, hằng năm có hướng dẫn triển khai các nội dung cụ thể của phong trào, tạo thuận lợi cho việc triển khai, đảm bảo tính định hướng, dẫn dắt của phong trào.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, nhất là dịch Covid-19, đoàn Thanh niên các cấp đã chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức triển khai phong trào, không tổ chức các hoạt động đông người, ra quân và tập trung triển khai các đội hình thanh niên với quy mô nhỏ, bắt tay ngay vào những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp, các sáng kiến vì cộng đồng; chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động; kịp thời cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã mang lại hiệu quả tích cực.

Trong thời gian tới, việc đầu tiên là phải tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ Đoàn một cách căn cơ, quyết liệt. Đây là lực lượng nòng cốt, bộ máy trọng tâm dẫn dắt phong trào thanh thiếu nhi cả nước, nhưng đang đứng trước nhiều bất cập như thiếu hụt cán bộ Đoàn ở tất cả các cấp; chất lượng cán bộ nhiều nơi chưa cao, chưa đồng đều, thậm chí tồn tại một số trường hợp không bắt kịp xu hướng của thanh niên...

Trả lời câu hỏi của anh Hoàng Thanh Tùng, đoàn viên tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An: “Hiện nay, có một bộ phận thanh niên đang xa rời những định hướng, giá trị, lý tưởng sống tốt đẹp, đề cao nhu cầu hưởng thụ. Trước thực trạng này, Đoàn Thanh niên làm gì để định hướng, giáo dục, vun đắp lý tưởng, khát vọng, hoài bão cho thanh niên? anh Nguyễ Anh Tuấn thừa nhận rằng, thực tế này đã được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ ra và báo động với tổ chức của thanh niên trong bài phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI năm 2017.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, có 5 vấn đề nổi cộm trong thanh thiếu nhi như: thờ ơ, vô cảm với các vấn đề xảy ra, sử dụng mạng xã hội, bạo lực… nhưng theo một điều tra thì cũng có 93,7% thanh niên yêu nước đi theo lý tưởng của Đảng, đấu tranh chống tiêu cực… Điều đó khẳng định thanh niên có niềm tin không ngừng đối với Đảng. Tuy nhiên, có hiện tượng thanh niên sa vào tệ nạn xã hội. Tổ chức Đoàn, Hội có trách nhiệm với việc này, mặc dù đã cố gắng nhưng chưa đến được đối tượng thanh niên chưa tiến bộ. Trong thời gian tới sẽ có giải pháp hướng tới đối tượng này.

“Thời gian qua, Đoàn đã quan tâm đến đối tượng thanh niên khuyết tật để cổ vũ động viên khuyên khích hỗ trợ họ với nhiều chương trình. Nhưng nỗ lực chưa đạt tới và chưa như mong muốn. Chúng tôi hứa trong đổi mới nội dung và thiết kế chương trình hành động của Đoàn, sẽ tăng cường giáo dục đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi”, anh Nguyễn Anh Tuấn nói.

“Khi con em mình hư không có ai bảo vệ dạy dỗ tốt hơn gia đình họ. Trung ương Đoàn sẽ phối hợp với Hội phụ nữ để xây dựng gia đình trẻ, ấm no hạnh phúc. Chúng tôi sẽ trang bị kiến thức, kỹ năng để chăm sóc gia đình trẻ thực sự bền vững. Có những gia đình trẻ ấm no hạnh phúc thì 10 -15 năm nữa sẽ có những lớp thanh thiếu nhi như kỳ vọng. Đồng thời, sẽ phối hợp hệ thống chính trị và các gia đình xây dựng môi trường phát triển lành mạnh cho thanh thiếu nhi”, anh Tuấn khẳng định.

Bạn Vừ Thị Lý (dân tộc Mông), đoàn viên tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, đặt câu hỏi: Nước ta là một nước nông nghiệp nhưng phần lớn các sản phẩm nông nghiệp đều là những thành phẩm thô chưa qua chế biến nên giá trị chưa cao, chưa có sức cạnh tranh trên thị trường. Vậy trong thời gian tới, Trung ương Đoàn có giải pháp gì hỗ trợ thanh niên nông thôn tiếp cận kỹ thuật và công nghệ, tham gia phát triển kinh tế?

Về vấn đề này Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đây là câu hỏi thú vị và là trăn trở của tổ chức Đoàn nhiều năm qua. Hiện Trung ương Đoàn có chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tập trung 3 nhóm đối tượng, trong đó có thanh niên nông thôn.

“Chúng tôi hướng đến nhóm thanh niên nông thôn phát triển sản phẩm bản địa. Có 5 giải pháp được triển khai như: tiếp tục tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; khơi thông vốn ưu đãi chính sách để các bạn tiếp cận thuận lợi hơn. Các sản phẩm thô chưa qua chế biến, chưa có thương hiệu… được Trung ương Đoàn phối hợp có chương trình mỗi xã 1 sản phẩm để hỗ trợ; tiếp cận số để quảng bá sản phẩm, giúp các bạn làm sản phẩm đẹp hơn để giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ kết nối các bạn với nhau để trở thành đối tác thị trường, chia sẻ với nhau, giúp đỡ nhau dựa trên nền tảng số”, anh Tuấn nói.

Chia sẻ thêm về việc hỗ trợ thanh niên nông thôn, ông Phạm Hồng Quất, đại diện Bộ KH-CN cho biết, đã đồng hành Trung ương Đoàn nhiều năm, tổ chức nhiều sự kiện và chính Ban Thanh niên nông thôn đưa ra mô hình sản phẩm tốt.

“Chúng tôi đã giúp mang sản phẩm đến thị trường, chuyển giao công nghệ, cố vấn công nghệ đi cùng các bạn; khơi thông nguồn lực để hiệp hội doanh nghiệp đi cùng thì sản phẩm mới phát triển. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các đề án khởi nghiệp, thí điểm kết hợp nguồn lực triển khai, khơi thông nguồn lực tiếp cận công nghệ giải quyết đầu ra cho các bạn. Điều đó sẽ tạo ra cú hích rất lớn giúp các bạn và địa phương làm giàu”, ông Quất khẳng định.

Trong khuôn khổ buổi đối thoại còn giải đáp nhiều vấn đề quan trọng: nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nghiên cứu khoa học; Hoạt động của Ngân hàng ý tưởng sáng tạo; Thanh niên đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái; Đầu tư phát triển các làng Thanh niên lập nghiệp; Giải pháp hướng nghiệp, đào tạo nghề cho học sinh; Giải pháp tập hợp, đoàn kết thanh niên; Số hóa hoạt động của Đoàn;…

Các nội dung mà đoàn viên, thanh niên quan tâm đã được đại diện các bộ, ngành liên quan giải đáp thấu đáo. Đồng thời, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị, hiến kế của đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi để bổ sung vào những nội dung cốt lõi của Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 và những năm tiếp theo.

TNNN

Bình luận