Theo dòng sự kiện

Thế nào là sản phẩm mũ bảo hiểm đạt chất lượng?

11/08/2020, 11:17

TNNN - Mũ bảo hiểm phải được chứng nhận hợp quy theo QCVN 2:2008/BKHCN và gắn dấu hợp quy CR, có nhãn hàng hóa, có cấu tạo theo quy định.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) Trần Quốc Tuấn cho biết, mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng phải được chứng nhận hợp quy theo QCVN 2:2008/BKHCN; mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận là vỏ mũ, đệm hấp thu xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo; gắn dấu hợp quy CR và có nhãn hàng hóa kèm theo.

Hiện nay trên thị trường, các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm có cửa hàng, cửa hiệu, có địa chỉ rõ ràng đều thực hiện nghiêm chỉnh các quy định. Trong đó, các loại mũ bảo hiểm được sản xuất, bán đều có chứng nhận hợp quy, ghi rõ chất lượng, nơi sản xuất.

“Tuy nhiên, vẫn còn tổ chức hoặc cá nhân sản xuất có những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi như giấu địa chỉ nơi sản xuất, người bán mũ bảo hiểm không có địa chỉ cố định, bán rong trên vỉa hè, tranh thủ vào những lúc trời tối, sản phẩm mũ bảo hiểm chủ yếu là mũ nhập lậu, mũ rởm không qua kiểm tra chất lượng", ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.


Phóng viên Tạp chí TNNN nghe giới thiệu về quy trình kiểm tra chất lượng
mũ bảo hiểm tại Quatest 3. Ảnh Vũ Hải

Còn theo Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), quá trình thanh tra, kiểm tra và xác minh các trường hợp vi phạm cho thấy, mánh khóe của các “gian thương” thường là kinh doanh mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn, không đảm bảo chất lượng, làm giả dấu chứng nhận hợp quy trên sản phẩm.

Cá biệt có nhiều trường hợp, trên nhãn sản phẩm có ghi đầy đủ tên công ty, địa chỉ sản xuất,… nhưng khi lực lượng chức năng xác minh thì không đúng với thông tin khai báo; Nhiều trường hợp đã phát hiện thông tin của những doanh nghiệp “ma”.


Hình ảnh so sánh mũ bảo hiểm đạt chuẩn và mũ không đạt chuẩn, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Trong Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục rà soát, đánh giá và hoàn thiện các quy định của pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm; quản lý chặt chẽ quá trình hợp quy đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu và sản xuất trong nước; Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm đối với hoạt động sản xuất mũ bảo hiểm; xử lý nghiêm hành vi vi phạm và thông báo rộng rãi, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn và không đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia;...

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đang từng bước hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng mũ bảo hiểm tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và nâng cao khả năng nhận biết, khả năng truy xuất nguồn gốc mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Nguồn: VietQ

Bình luận