Theo dòng sự kiện

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng

18/08/2020, 17:44

TNNN - Thủ tướng yêu cầu tăng cường điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển khẩu trang, găng tay không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 6824/VPCP-V.I ngày 17/8/2020 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin báo chí nêu về việc sản xuất, vận chuyển khẩu trang, găng tay không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc.


Một lô khẩu trang tái chế tại cơ sở vi phạm bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.

Văn bản cho biết, “Thời gian gần đây, một số cơ quan thông tấn báo chí nêu nhiều vụ việc sản xuất, tập kết, vận chuyển số lượng lớn găng tay, khẩu trang không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc đã bị các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, bắt giữ; nếu số khẩu trang, găng tay này được đưa ra thị trường tiêu thụ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng và việc phòng chống dịch bệnh”.

Trước sự việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 9/2020.

Trước đó, cùng với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu mua khẩu trang, găng tay y tế tăng cao để trục lợi, thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để bán ra thị trường. Lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ số lượng lớn khẩu trang kém chất lượng, khẩu trang và găng tay y tế đã qua sử dụng.

Theo các chuyên gia, đây là một trong những nguy cơ làm lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Nếu sử dụng lại khẩu trang của người khác thì nguy cơ bị lây nhiễm các dịch bệnh rất cao, không phòng ngừa được bệnh như mong muốn.

Khẩu trang sản xuất không đúng quy trình đã không an toàn, vì vậy tái sử dụng những chiếc khẩu trang y tế còn nguy hiểm hơn.

Trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang y tế, tuy nhiên loại khẩu trang dùng 1 lần có giá rẻ, được bán phổ biến, tiện dụng hơn nên được sử dụng rộng rãi hơn.

Đây là loại khẩu trang có 1 – 3 lớp, được nhà sản xuất khuyến cáo chỉ dùng 1 lần. Trong trường hợp khẩu trang tháo ra để trong túi, trên bàn,… cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn, tăng nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn có hại (bao gồm cả SARS-COV-2).

Theo các nghiên cứu đã được công bố, cơ chế lây truyền virus corona chủ yếu từ các giọt bắn phát sinh do hắt hơi, ho của người nhiễm bệnh. Phân tích về cơ chế truyền bệnh, các nhà khoa học đã chia giọt bắn thành 2 loại dựa trên kích thước của chúng, bao gồm:

1. Nhóm aerosols (kích thước <10 micromet, tức là nhỏ hơn một nửa đường kính của sợi tóc) là những giọt nhỏ di chuyển được bằng gió và có thể đi qua các khoảng trống.

2. Nhóm các giọt lớn hơn 10 đến 100 micromet gọi là những “giọt phun”. Các giọt này có thể lớn hơn, lớn tới kích thước có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi ho hoặc hắt hơi.

Trong báo cáo của Tiến sĩ Yuguo Li (Đại học Hong Kong) cho thấy, các giọt >0,1 micromet có thể bay hơi hoặc rơi xuống bề mặt cách xa 2m, tùy thuộc vào kích thước, độ ẩm không khí và nhiệt độ.

Những giọt bắn sẽ giống như “những viên đạn” bay ra với vận tốc 50m/s (đối với hắt hơi) và 10m/s (đối với ho), khiến cho chúng có thể đạt khoảng cách xa tới 6m.

Khẩu trang y tế là rào cản vật lý để chặn các giọt bắn có thể thoát ra hoặc xâm nhập vào cơ thể. Do đó, việc sử dụng phải các loại khẩu trang y tế được “tái chế thủ công” tiềm ẩn rất nhiều mối nguy cho người sử dụng.

Đình Lâm

Bình luận