Theo dòng sự kiện

Thuốc kháng sinh có thể giúp điều trị u ác tính

23/07/2021, 11:29

TNNN - Thuốc kháng sinh khai phá một lỗ hổng phát sinh trong các tế bào khối u khi chúng cố gắng sống sót sau liệu pháp điều trị ung thư.

Một số loại thuốc kháng sinh dường như có hiệu quả chống lại một dạng ung thư da được gọi là khối u ác tính. Các nhà nghiên cứu tại KU Leuven, Bỉ đã thử nghiệm tác dụng của những loại kháng sinh này đối với các khối u có nguồn gốc từ bệnh nhân ở chuột.

Phát hiện của họ đã được công bố trên Tạp chí Y học Thực nghiệm.

Các nhà nghiên cứu từ KU Leuven có thể đã tìm ra một vũ khí mới trong cuộc chiến chống lại khối u ác tính: thuốc kháng sinh nhắm vào "nhà máy điện" của tế bào ung thư. Những loại thuốc kháng sinh này khai phá một lỗ hổng phát sinh trong các tế bào khối u khi chúng cố gắng sống sót sau liệu pháp điều trị ung thư.

Nhà nghiên cứu ung thư và RNA giải thích: "Khi ung thư tiến triển, một số tế bào u ác tính có thể thoát khỏi quá trình điều trị và ngừng tăng sinh để 'trốn' khỏi hệ thống miễn dịch. Đây là những tế bào có khả năng hình thành khối u mới ở giai đoạn sau".

Theo nhà sinh vật học Eleonora Leucci (KU Leuven): "Tuy nhiên, để tồn tại trong quá trình điều trị ung thư, những tế bào không hoạt động đó cần phải giữ cho 'nhà máy điện' của chúng - ty thể - luôn được bật. Vì ty thể có nguồn gốc từ vi khuẩn, theo thời gian, bắt đầu sống bên trong tế bào, chúng rất dễ bị tổn thương bởi một loại kháng sinh cụ thể. Đây là điều đã cho chúng tôi ý tưởng sử dụng những loại thuốc kháng sinh này như một chất chống ung thư hắc tố".

Các nhà nghiên cứu đã cấy các khối u có nguồn gốc từ bệnh nhân vào chuột, sau đó chúng được điều trị bằng thuốc kháng sinh - là phương pháp điều trị duy nhất hoặc kết hợp với các liệu pháp chống u ác tính hiện có.

Leucci giải thích: "Thuốc kháng sinh nhanh chóng tiêu diệt nhiều tế bào ung thư và do đó có thể được sử dụng để có thời gian quý báu cần thiết cho liệu pháp miễn dịch phát triển, thậm chí được chữa khỏi — những con chuột này".

Các nhà nghiên cứu đã làm việc với các loại thuốc kháng sinh hiện nay do tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng gia tăng, hiếm khi được sử dụng trong trường hợp nhiễm vi khuẩn. Tuy nhiên, sự kháng thuốc này không ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị trong nghiên cứu này.

Leucci giải thích: "Các tế bào ung thư có độ nhạy cao với những loại kháng sinh này, vì vậy chúng ta có thể tìm cách sử dụng lại chúng để điều trị ung thư thay vì nhiễm trùng do vi khuẩn". Tuy nhiên, không nên bắt đầu thử nghiệm đối với bệnh nhân ung thư hắc tố, Leucci cảnh báo. "Phát hiện của chúng tôi dựa trên nghiên cứu trên chuột, vì vậy chúng tôi không biết phương pháp điều trị này hiệu quả ra sao đối với con người.

Nghiên cứu của chúng tôi chỉ đề cập đến một trường hợp trên người mà dùng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn cho một bệnh nhân u ác tính và điều này tái kích hoạt tổn thương u ác tính kháng với liệu pháp tiêu chuẩn.

Kết quả này khiến chúng tôi lạc quan, tin tưởng, nhưng chúng tôi cần nghiên cứu thêm và nghiên cứu lâm sàng để kiểm tra tác dụng kháng sinh để điều trị bệnh nhân ung thư. Hiện nay chúng tôi cùng với bác sĩ ung thư Oliver Bechter (KU Leuven / UZ Leuven), đồng tác giả của nghiên cứu này đang tiếp tục thực hiện nghiên cứu".

Ku Leuven

Tố Quyên dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

Bình luận