Theo dòng sự kiện

Vaccine COVID-19 ADN hiệu quả trên chuột và chuột đồng

02/06/2021, 10:30

TNNN - Vaccine sử dụng ADN mã hóa protein đột biến của virus có thể được sản xuất nhanh hơn, chi phí thấp hơn và không cần bảo quản nhiệt độ lạnh khi vận chuyển.


Hình ảnh vi
rus SARS-CoV-2 trên kính hiển vi điện tử quét màu. Nguồn: NIAID

Các loại vaccine COVID-19 hiện có sẵn dựa trên các sợi mRNA để “dạy” hệ thống miễn dịch của con người nhận ra virus SARS-CoV-2. Báo cáo trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases mới đây cho thấy, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát triển thành công của một loại vaccine sử dụng ADN mã hóa protein đột biến của virus.

Cả vaccine ADN và mRNA đều sử dụng vật liệu di truyền mã hóa một phần của virus để tạo ra phản ứng miễn dịch, tuy nhiên vaccine ADN có thể được sản xuất nhanh hơn, chi phí thấp hơn và không cần bảo quản nhiệt độ lạnh khi vận chuyển. Các thử nghiệm lâm sàng gần đây đã chỉ ra rằng vaccine ADN an toàn và hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng bao gồm HIV-1, virus Zika, virus Ebola và virus cúm.

Trong nghiên cứu mới, Shih-Jen Liu và Hsin-Wei Chen thuộc Viện Nghiên cứu Y tế (Đài Loan - Trung Quốc), và các đồng nghiệp của họ đã phát triển được một loại vaccine sử dụng ADN mã hóa protein đột biến SARS-CoV-2. Để khắc phục sự vận chuyển kém của ADN vào các tế bào thường thấy đối với vaccine ADN, nhóm nghiên cứu đã kết hợp công nghệ electroporation (công nghệ sử dụng dòng diện dịch chuyển) để phân phối vaccine ADN.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chuột thuần chủng và chuột hamster (chuột đuôi cụt, hay còn gọi là chuột đất vàng, trong từ điển dịch là chuột hang) được chủng ngừa bằng vaccine ADN mới này đã phát triển các kháng thể lâu dài chống lại protein đột biến SARS-CoV-2.

Những kháng thể đó đạt đỉnh vào 8 tuần sau khi chủng ngừa, mức độ vẫn tương đối cao ở tuần 20. Những con chuột đồng được chủng ngừa hai mũi, mỗi mũi cách nhau 3 tuần và được cho tiếp xúc với COVID-19 sau 7 tuần. Kết quả cho thấy, chúng đã được vaccine bảo vệ khỏi virus, không bị giảm trọng lượng và trong phổi của chúng ít ARN virus hơn so với những con chuột không được chủng ngừa.

Các tác giả cho biết thêm: “Vaccine ADN ổn định nhiệt, không cần dây chuyền lạnh bảo quản vaccine và có thể tạo ra hàm lượng kháng thể trung hòa kéo dài ở mức cao chống lại SARS-CoV-2. Vaccine AND này cũng mang lại hiệu quả bảo vệ chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2 ở chuột đồng Syria - mô hình động vật mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng”.

Theo https://medicalxpress.com/news/2021-05-dna-vaccines-covid-effective-mice.html

Bình luận