Theo dòng sự kiện

Vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được Nga phê duyệt

12/08/2020, 10:05

TNNN - Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga vừa được phê duyệt đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian tới.


Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định vaccine của nước này hiệu quả - Ảnh: REUTERS

Hãng tin TASS của Nga cho biết, mở đầu cuộc họp chính phủ ngày 11/8, Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo việc Nga cho đăng ký vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Theo những gì tôi biết, sáng hôm nay lần đầu tiên trên thế giới một loại vaccine ngừa COVID-19 đã được đăng ký. Tôi biết vaccine hoạt động đủ hiệu quả, tạo ra được miễn dịch ổn định, và xin lặp lại, đã vượt qua mọi khâu kiểm định".


Nga vừa tuyên bố
vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên đã được đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt. Ảnh: TASS

Tổng thống Putin hi vọng, cùng với thời gian sẽ có thêm nhiều loại vaccine chống COVID-19 khác xuất hiện trên thế giới, riêng Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine nội địa trong thời gian sớm nhất.

Tổng thống Putin cũng thông báo một cô con gái của ông đã được tiêm vaccine mới và cảm thấy khỏe. Sau mũi tiêm đầu tiên, thân nhiệt tăng lên 38 độ C, qua ngày hôm sau giảm còn hơn 37 độ C.

"Chỉ vậy thôi, sau lần tiêm thứ hai thì thân nhiệt chỉ tăng một chút. Mọi thứ đều ổn, con tôi vẫn thấy khỏe, mức kháng thể trong máu cao", ông Putin mô tả.

Theo thống kê của WHO, tính đến 31/7/2020, có khoảng 165 loại vaccine đang được phát triển trên thế giới. Trong số này, 139 loại vẫn đang được đánh giá tiền lâm sàng, trong khi 26 loại đang được thử nghiệm trên người ở nhiều giai đoạn. Chỉ có 6 loại đang ở giai đoạn 3. Sản phẩm của Gamaleya trong ở giai đoạn thử nghiệm thứ nhất.

Còn theo Bộ trưởng Y tế Murashko, vaccine này do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ và vi sinh vật học Gamaleya của Nga phát triển, đã hoàn thành mọi giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Vaccine sử dụng một loại virus khác được điều chỉnh để mang các gen mã hóa phản ứng miễn dịch mà tế bào cần để chống coronavirus chủng mới. Đây là công nghệ tương tự các loại vaccine đang được CanSino của Trung Quốc, hay AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh phát triển.

Loại vaccine mới do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ và vi sinh vật học Gamaleya của Nga phát triển sẽ có tên chính thức trên thị trường quốc tế là Sputnik V, đặt theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới Sputnik 1 được phóng lên vũ trụ năm 1957 dưới thời Liên Xô.

Nước Nga sẽ bắt đầu sản xuất vaccine này kể từ tháng 9/2020 và đã có khoảng 20 quốc gia đặt mua với số lượng 1 tỉ liều vaccine.


Một nhà khoa học làm việc trong phòng nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Matxcơva, Nga, ngày 6-8 - Ảnh: REUTERS

Còn theo ông Kirill Dmitriyev, lãnh đạo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, khi phối hợp với các đối tác nước ngoài, Nga có thể sản xuất đến 500 triệu liều vaccine mỗi năm tại 5 quốc gia.

Ngay sau tuyên bố của Nga, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có thông báo rằng, đang thảo luận với cơ quan y tế Nga về quá trình thẩm định loại vaccine này.

"Chúng tôi đang tiếp xúc chặt chẽ với các cơ quan y tế Nga và thảo luận để WHO thẩm định vaccine. Việc thẩm định bất kỳ loại vaccine nào cần bao gồm xem xét nghiêm ngặt và đánh giá tất cả các dữ liệu an toàn và tính hiệu quả cần thiết", người phát ngôn Tarik Jasarevic của WHO cho biết.

Đăng Quang (TH)

Bình luận