Theo dòng sự kiện

Vật liệu sinh học đột phá mới có thể khôi phục tất cả các yếu tố mô xương

26/10/2020, 11:34

TNNN - Các nhà khoa học Nga vừa tiết lộ về một vật liệu sinh học mới tiên phong trong điều trị loãng xương đã được phát triển bởi một nhóm khoa học với sự tham gia của các nhà sinh vật học từ trường Đại học Samara.

Ứng dụng thực tế của vật liệu này sẽ cho phép phục hồi không chỉ các thành phần khoáng chất bị mất của mô xương mà còn cả các thành phần hữu cơ.

Hiện nay, loãng xương là một bệnh mãn tính kèm theo sự giảm dần mật độ khoáng của mô xương. Nó làm tăng tính dễ gãy của xương và nguy cơ gãy xương. Loãng xương là căn bệnh gây tử vong nhiều thứ 4 sau các bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu từ trường Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara, trường Đại học Y bang Samara và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Đa khoa Quốc tế về Kỹ thuật Mô (IIRL TE) là những người đã phát triển một vật liệu mới độc đáo để điều chỉnh điều trị loãng xương - Hydroxyapatite (Hap).

Phó Giáo sư Elena Timchenko, Phó Giám đốc Khoa học của IIRL TE, cho biết: “Hydroxyapatite hiện đang được sử dụng chỉ chứa một thành phần khoáng chất. Tính độc đáo của vật liệu mà chúng tôi đã phát triển nằm ở thành phần của nó, cụ thể là hàm lượng không chỉ các thành phần khoáng chất mà còn cả các thành phần hữu cơ. Vật liệu mới cho phép chúng tôi khôi phục các thành phần khoáng chất bị mất của mô xương để điều chỉnh quá trình điều trị loãng xương".

Theo giáo sư Elena Timchenko, công nghệ thu được HAp đã được cải tiến và chất lượng của nó được đánh giá bằng phương pháp quang phổ Raman tiên tiến. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng không có chất tương tự của các vật liệu như vậy để điều trị loãng xương trên thế giới.

Các nhà khoa học cũng báo cáo họ đã thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm về thành phần của xương trong bệnh loãng xương, đồng thời phân tích các đặc điểm cụ thể của sự thay đổi cấu trúc xương trong các biến thể loãng xương khác nhau từ nguyên phát đến thứ phát.

Timchenko cho biết: “Loãng xương nguyên phát được coi là khi chưa biết rõ lý do phát triển của nó. Loãng xương thứ phát xảy ra khi cơ thể con người mắc các bệnh. Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã phát triển các tiêu chí điều trị riêng cho từng loại loãng xương khác nhau với HAp”.

Các kết quả thu được cho phép phát triển một loạt các phương pháp đánh giá tình trạng riêng lẻ của mô xương ở giai đoạn tiền lâm sàng trong việc ứng dụng vật liệu sinh học mới (HAp) để ngăn chặn quá trình hủy xương (tái hấp thu mô xương) trong điều kiện trên cạn cũng như trong vi trọng lực.

Nguồn: Dân trí

Bình luận