Theo dòng sự kiện

Vi khuẩn axit lactic "mới" có thể làm cho sữa lạc đà châu Phi an toàn

01/10/2020, 17:00

TNNN - Công thức nuôi cấy khởi động đông- khô tạo ra sản phẩm sữa lên men an toàn.

Một dự án nghiên cứu do trường Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU) dẫn dắt đã đưa ra công thức nuôi cấy khởi động đông - khô mà những người nông dân nuôi và chế biến sữa lạc đà châu Phi có thể áp dụng để tạo ra các sản phẩm sữa lên men an toàn.

Phần lớn lạc đà trên thế giới sống ở Đông Phi, chúng là một loài động vật sản xuất sữa phổ biến. Sữa lạc đà chiếm tới 9% tổng sản lượng sữa của Châu Phi. Những người nông dân vắt sữa động vật, bán sữa thành phẩm lên men ở các chợ địa phương hoặc các quầy hàng ven đường.

Quá trình lên men diễn ra tự phát do nông dân không có phương tiện làm mát. Bởi vì mức độ vệ sinh kém, sữa thường chứa các vi sinh vật gây bệnh như E.coli và salmonella, chúng có cơ hội sinh sôi trong sữa ấm.

Vi khuẩn "mới" lên men sữa và tăng độ an toàn

Trong một dự án nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Viện Thực phẩm Quốc gia, trường Đại học Kỹ thuật Đan Mạch đã tìm ra cách chế biến sữa an toàn hơn. Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của trường Đại học Copenhagen, nhà sản xuất thành phần thực phẩm Chr. Hansen và trường Đại học Haramaya tại Ethiopia. Chương trình này được chương trình Hợp tác Phát triển của Đan Mạch, DANIDA tài trợ một phần.

Các nhà nghiên cứu đã phân lập được các chủng vi khuẩn axit lactic mới từ sữa lạc đà thô, có thể sử dụng trong môi trường nuôi cấy khởi động để vừa axit hóa sữa vừa tiêu diệt một lượng rất lớn vi sinh vật gây bệnh khác nhau trong sữa. Theo các nhà nghiên cứu, đây là lần đầu tiên nghiên cứu cho thấy có thể sử dụng những vi khuẩn này để chế  biến các sản phẩm sữa lạc đà an toàn hơn.

Chạy đua tiếp sức nghiên cứu

Thực hiện một phần dự án nghiên cứu kéo dài 5 năm với sự giúp đỡ của một số sinh viên tại trường Đại học Kỹ thuật Đan Mạch và trường Đại học Haramaya, những người — theo thời gian — đã vượt lên dẫn dắt. Tổng cộng, 10 sinh viên từ Viện Thực phẩm Quốc gia đã trải qua một học kỳ tại Ethiopia, trong đó có ba cử nhân kỹ thuật về Chất lượng và An toàn Thực phẩm, những người đã tìm ra công thức cho nuôi cấy khởi đầu đông- khô, kiểm soát chất lượng dựa trên vi khuẩn.

Các thí nghiệm của bộ ba này đã chỉ ra rằng, năm lít sữa có thể đủ để nuôi cấy khởi động nhằm tạo ra nửa triệu lít sữa lạc đà lên men an toàn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chịu trách nhiệm về dự án sữa lạc đà khuyến cáo nông dân nên xử lý sữa bằng nhiệt để giảm lượng vi sinh vật gây bệnh trong sữa càng nhiều càng tốt trước khi thêm chất nuôi cấy khởi động.

Ba sinh viên: Line Kongeskov Frimann, Laura Pontoppidan và Louise Marie Matzen nhận thấy, thực hiện một dự án liên quan đến kỹ thuật với sự hợp tác giữa hai trường đại học khác nhau là một thử thách đầy thú vị và hấp dẫn.

Các bệnh do thực phẩm gây chết người thường xuyên hơn tại Châu Phi

Các quốc gia như Đan Mạch có một hệ thống y tế hiệu quả chất lượng có thể nhanh chóng giúp đỡ những người không may mắc bệnh do ăn, uống. Tuy nhiên, ở châu Phi, hệ thống chăm sóc sức khỏe kém hơn. Một căn bệnh do thực phẩm gây ra bệnh tiêu chảy và nôn mửa khiến bệnh nhân nhanh chóng mất nước và nếu không được chăm sóc y tế kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

Các nhà nghiên cứu châu Phi ước tính, ngộ độc thực phẩm giết chết 137.000 người trên lục địa này mỗi năm. Đối với trường Đại học Haramaya, dự án là công việc quan trọng của trường nhằm phát triển các giải pháp bền vững và tăng cường an toàn thực phẩm tại Ethiopia.

Bình Minh dịch

Nguồn: Lab Manager- Hoa Kỳ

 

Bình luận