Theo dòng sự kiện

Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác chiến lược KH&CN

15/10/2023, 19:11

TNNN - Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực: Đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ cao; phối hợp xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển; kết nối và chuyển giao công nghệ…

Trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Hàn Quốc, từ ngày 11-15/10/2023, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Hàn Quốc. Bộ KH&CN do đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN tham gia đoàn công tác.


Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Chủ tịch Đảng cầm quyền Sức mạnh Quốc dân Kim Gi Hyeon chụp ảnh chung.

Trong chuyến thăm, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Đoàn đã thăm và làm việc với Chủ tịch Đảng cầm quyền sức mạnh quốc dân, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo Tập đoàn Samsung; dự lễ khai mạc “Chương trình hợp tác tìm hiểu về doanh nghiệp toàn cầu - Samsung dành cho các cấp lãnh đạo Việt Nam VOSP”; trao đổi ý kiến với các cơ quan nghiên cứu, giảng dạy như Đại học Quốc gia Seoul, Học viện Ngoại giao Hàn Quốc, Viện Phát triển nhân tài công chức quốc gia...

Tại các cuộc trao đổi, hai bên đều bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, nhất là sau khi hai bên ký Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ và Chương trình hành động liên quan. Hợp tác song phương không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Lãnh đạo hai bên nhất trí nâng cao hiệu quả hợp tác trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế, quốc phòng -an ninh, KH&CN, văn hóa, giáo dục, y tế; tăng cường giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương, quan tâm và tạo điều kiện cho người dân hai nước học tập, làm việc; phối hợp trong các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.


Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Đoàn làm việc với ngài Kim Jeong He, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc.

Về quan hệ song phương, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả trong khuôn khổ quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện”, nhấn mạnh hai bên đang có cơ hội thuận lợi để cùng nhau tạo bước chuyển lớn về hợp tác sâu rộng và toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực KH&CN, đề nghị các Tập đoàn công nghệ lớn nói chung và Samsung nói riêng tăng cường sử dụng kỹ sư công nghệ Việt Nam, phối hợp xây dựng các Trung tâm R&D của Hàn Quốc tại Việt Nam; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao nói chung và lĩnh vực công nghiệp bán dẫn nói riêng; chia sẻ kinh nghiệm phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động KH&CN; phối hợp với các trường đại học của Việt Nam trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cũng như đào tạo nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh kết nối, chuyển giao ứng dụng KH&CN cho các doanh nghiệp và địa phương của Việt Nam.

Các lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, và đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực, coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc. Chủ tịch Đảng cầm quyền Sức mạnh Quốc dân Hàn Quốc Kim Gi Hyeon tin tưởng chuyến thăm của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Đoàn sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai Đảng, bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai đảng cầm quyền ở hai nước; phối hợp chặt chẽ hơn trong bối cảnh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đứng trước nhiều thách thức, ủng hộ các doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam đầu tư và mở rộng kinh doanh, nhất là hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực KH&CN thúc đẩy thương mại phát triển theo hướng cân bằng.


Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Đoàn công tác chụp ảnh cùng Lãnh đạo Tập đoàn Samsung.

Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin cho rằng hai nước là đối tác tốt, có độ tin cậy cao, nền kinh tế của Hàn Quốc không thể không có Việt Nam và ngược lại. Ông đề nghị hai bên tăng cường hợp tác chiến lược phù hợp với khuôn khổ hợp tác mới, thúc đẩy hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, KH&CN, ứng phó với biến đổi khí hậu, đào tạo cán bộ chiến lược và nhân lực chất lượng cao.

Ngày 14/10/2023, Đoàn thăm, làm việc với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và có cuộc trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Nguồn: Bộ KH&CN

Bình luận