Theo dòng sự kiện

VinaLAB và JAIMA họp bàn kế hoạch hợp tác năm 2021

30/01/2021, 06:28

TNNN - Chiều 29/01/2021 tại Hà Nội, Lãnh đạo Hội các Phòng thử nghiệm Việt Nam (VinaLAB) có phiên họp trực tuyến với JAIMA về kế hoạch hợp tác năm 2021.


Quang cảnh phiên họp trực tuyến giữa VinaLAB và JAIMA. Ảnh: Vũ Hải

Tham dự cuộc họp, về phía VinaLAB có PGS.TS. Đỗ Quang Huy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông; bà Nguyễn Thị Mai Hương, Chánh Văn phòng; TS. Trần Quang Minh, thành viên.

Hiệp hội các nhà sản xuất dụng cụ phân tích Nhật Bản (JAIMA) có các ông: Masa Endo, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế (Agilent); Atsuro Ueyanagi, Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế (Shimadzu); Susumu Hayashi, Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế (Horiba); Kyoichi Comoros

Nghiên cứu viên trưởng của JAIMA và Naoki Hamada, Trưởng nhóm nghiên cứu của JAIMA.

Tại cuộc họp, VinaLAB giới thiệu khái quát về kết quả hoạt động năm 2020 trên các lĩnh vực: Thử nghiệm thành thạo, so sánh liên phòng giữa các Phòng thử nghiệm/ thí nghiệm với sự tham gia đánh giá, giám sát của các chuyên gia Chương trình thử nghiệm thành thạo liên quan đến các lĩnh vực, chỉ tiêu phân tích chất lượng an toàn thực phẩm: Kim loại nặng, vi khuẩn, vi rút, nấm.

Tại cuộc họp, các thành viên của VinaLAB cũng đã trao đổi về vấn đề kỹ thuật cho các phòng thí nghiệm như: Lấy mẫu, chuẩn bị mẫu, phân tích; Các vấn đề: Môi trường, an toàn thực phẩm, dược phẩm cùng các phương pháp liên quan đến tiêu chuẩn từng lĩnh vực tương ứng;

Bên cạnh đó, Vinalab cũng giới thiệu một số hoạt động nổi bật của VinaLAB trong tháng 1/2021, tiêu biểu là Hội nghị toàn thể Hội viên năm 2021 cùng với báo cáo tổng kết hoạt động năm 2020; lễ kết nạp Hội viên mới năm 2020. Trong đó, nổi bật là một số nhiệm vụ trọng tâm của VinaLAB trong năm 2021: Phát triển Hội viên; Tổ chức một số chương trình thử nghiệm thành thạo theo từng chuyên đề,... cùng nhiều định hướng quan trọng khác.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đại diện Ban Lãnh đạo VinaLAB cũng đã nghe đại diện JAIMA giới thiệu khái quát về quy mô, tầm vóc của triển lãm “Dụng cụ khoa học và phân tích” (JASIS) được tổ chức thường niên tại Nhật Bản với sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất dụng cụ phân tích hàng đầu của Nhật Bản và các nước trong khu vực.


PGS.TS. Đỗ Quang Huy phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Vũ Hải

Trên tinh thần đó và với mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa 2 bên vào thời gian tới, góp phần kết nối các đơn vị sản xuất, phân phối dụng cụ khoa học và phân tích uy tín của nước ngoài với các đơn vị Hội viên của VinaLAB, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Đỗ Quang Huy bày tỏ mong muốn có sự phối hợp của JAIMA trong tổ chức Triển lãm ANALATYCA - VINALAB vào tháng 10/2021 tại TP. Hồ Chí Minh (tùy theo tình hình COVID-19 mà có thể tổ chức off line/ online). Đồng thời, gửi lời mời JAIMA tham gia triển lãm với một số nội dung liên quan đến lĩnh vực môi trường, an toàn thực phẩm, thử nghiệm thành thạo, tiêu chuẩn tham chiếu,…

PGS.TS. Đỗ Quang Huy cũng mời JAIMA tham gia Triển lãm VINALAB dự kiến tổ chức vào tháng 10/2022 tại Hà Nội, qua đó, đề nghị JAIMA có chính sách giúp đỡ các nhà khoa học tham dự JASIS tại Việt Nam nhằm quảng bá công nghệ mới; Đề nghị JAIMA giới thiệu các công ty quan tâm đến thị trường Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp hóa chất, tiêu chuẩn; Phối hợp với JAIMA tổ chức các khóa đào tạo và tìm kiếm chuyên gia về công nghệ mới mà hội viên VINALAB quan tâm.

Vũ Hải

Bình luận