Theo dòng sự kiện

Virus corona có thể biến đổi bất thường khi lây nhiễm trong gia đình

05/02/2020, 10:58

TNNN - Các nhà khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu sự lây nhiễm trong một gia đình, phát hiện bộ gene của virus corona chủng mới đã thay đổi một cách đáng kể sau mỗi lần lan sang các thành viên gia đình.

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát hiện những biến thể bất thường của virus corona chủng mới, có thể xuất hiện khi virus lây lan giữa các thành viên của một gia đình.

Hiện vẫn chưa rõ sự biến đổi này sẽ gây ra những ảnh hưởng gì, song chúng có thể sẽ thay đổi cách thức hoạt động của virus.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự lây nhiễm trong một gia đình ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Theo đó, bộ gene của virus corona chủng mới đã thay đổi một cách đáng kể sau khi virus lan rộng sang các thành viên trong gia đình.

Virus luôn luôn biến đổi, song hầu hết những sự thay đổi này đều diễn ra "thầm lặng" (được gọi là biến đổi đồng nhất) và ít có khả năng ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của chúng.

Tuy nhiên, một số sự biến đổi không đồng nhất có thể thay đổi các đặc tính sinh học của virus, giúp chúng có thể thích nghi với những môi trường khác nhau.

Theo một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tại Viện Pasteur thành phố Thượng Hải, đã có hai sự thay đổi không đồng nhất diễn ra khi virus corona lây lan trong gia đình. Diễn biến này cho thấy virus đã tiến hóa khi lây lan từ người sang người.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện tổng cộng 17 sự thay đổi không đồng nhất trong các ca bệnh trên toàn Trung Quốc trong tháng 1/2020.

Hiện các chuyên gia vẫn đang theo dõi chặt chẽ những hoạt động và sự biến đổi của virus./.

Nguồn: Khoa học & Phát triển

Bình luận