Theo dòng sự kiện

Một số đề xuất đánh giá chất lượng không khí trong nhà tại phòng thử nghiệm

25/04/2020, 12:19

TNNN - Thời gian qua, không chỉ chất lượng không khí ở môi trường bên ngoài mà ngay cả trong nhà cũng được các gia đình ngày càng quan tâm. Người ta cập nhật hàng ngày số lượng máy lọc không khí cùng các chỉ số chất lượng không khí. Để hiểu thêm về vấn đề này, bài viết dưới đây giới thiệu đến quý độc giả một số đề xuất của một nhà nghiên cứu nhằm cải thiện thêm cách đo chỉ số chất lượng này.

Như chúng ta đã biết, các tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm, được xây dựng san sát cũng như các hoạt động của con người đều ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ) và nói chung là chất lượng môi trường trong nhà. Các cơ quan như Cơ quan Bảo vệ kôi trường (EPA), Cơ quan An toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSHA), Hiệp hội Kỹ sư nhiệt, Điện lạnh, Điều hòa nhiệt độ Hoa Kỳ (ASHRAE) và Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (USGBC) đã xây dựng nhiều hướng dẫn về vấn đề này như: Hệ thống tòa nhà, ngăn ngừa và khắc phục sự cố chất lượng không khí, hướng dẫn thông gió tòa nhà, hướng dẫn thiết kế và xây dựng thế hệ công trình xanh mới…

Trên thực tế, vấn đề chất lượng không khí trong nhà phát sinh do nhiều lý do khác nhau như: Bảo dưỡng tòa nhà kém, nội thất mới và vật liệu trải sàn, xe đỗ gần cửa hút khí, bộ phận quạt hút hỏng…Vậy làm thế nào để đánh giá IAQ, tìm ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp phòng ngừa, khắc phục?

Thử nghiệm IAQ

Thử nghiệm dựa trên nguyên tắc đánh giá chất lượng không khí để phòng ngừa các vấn đề chất lượng không khí nói chung. Thử nghiệm này bao gồm thử nghiệm các thông số cụ thể và các chất gây ô nhiễm tại các khu vực liên quan hoặc là toàn bộ tòa nhà.

Có thể thực hiện thử nghiệm bằng các thiết bị nhỏ giúp cho dữ liệu có sẵn trong thời gian thực. Đây là cách làm trực tiếp và ít tốn kém, kể cả trong trường hợp thuê tư vấn thực hiện. Quan trọng nhất là cần so sánh các dữ liệu này với các tiêu chuẩn sẵn có của OSHA, EPA, ASHRAE và LEED hoặc các mức độ chỉ dẫn được khuyến cáo và liên quan trực tiếp đến điều kiện sức khỏe nghề nghiệp.

Thử nghiệm hệ thống điều hòa không khí (HVAC)

Thử nghiệm chất lượng không khí trong nhà bắt đầu bằng việc đo đạc bốn thông số tiện nghi của ASHARE: Nhiệt độ, độ ẩm tương đối, carbon dioxide và carbon monoxide. Có thể dùng máy đo IAQ nhỏ hiện đại như TSI Q-Trak™ hoặc tương đương để đo đạc bốn thông số này cùng lúc.

Nhiệt độ, độ ẩm tương đối, carbon dioxide và carbon monoxide cũng là các chỉ số quan trọng đánh giá hiệu suất hệ thống điều hòa không khí (Hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí) cũng như tiện nghi nơi ở. Nếu các chỉ số này không đáp ứng được tiêu chuẩn ASHRAE thì có thể hệ thống HVAC mất cân bằng hoặc lượng không khí bên ngoài không đủ.

Carbon dioxide phụ thuộc vào khí thải của người sử dụng và có xu hướng tăng trong ngày làm việc. Nếu ghi nhận có vết hoặc có tích tụ lượng carbon dioxide, đầu tiên cần xác minh lượng không khí bên ngoài thích hợp, sau đó kiểm tra luồng cung cấp và phân phối trong khu vực. ASHRAE khuyến nghị về mức carbon dioxide nên được giữ dưới mức môi trường xung quanh cộng với 700 ppm. Lượng carbon dioxide trên lý thuyết trong không khí ngoài trời là khoảng 350 ppm.

Carbon monoxide được phát hiện từ các nguồn đốt. Giới hạn phơi nhiễm cho phép của OSHA là 50ppm, mức mà chúng ta không bao giờ nên đến gần trong một tòa nhà hoặc phòng thử nghiệm. EPA và LEED đã đề xuất giới hạn trên 9 ppm hoặc 2ppm trên mức môi trường xung quanh, tùy theo mức nào thấp nhất. Kinh nghiệm cho thấy, nếu bạn thấy mức carbon monoxide trên một vài phần triệu thì bạn nên tìm kiếm và xử lý nguồn phát.

Thử nghiệm chất gây ô nhiễm IAQ

Việc thử nghiệm, đánh giá mức độ ô nhiễm thông thường, bụi hoặc hạt và hóa chất dễ bay hơi cũng rất cần thiết. Lượng hạt trong không khí biểu thị hiệu suất hệ thống HVAC và điều kiện lọc khi so sánh với mức độ không khí ngoài trời.

Thường đo bụi bằng miligam trên một mét khối không khí (mg / M3) và được báo cáo theo kích thước hạt cụ thể, đường kính trung bình từ 10 micron trở xuống. Giống như carbon dioxide, nên so sánh mức độ bụi với giới hạn phơi nhiễm cho phép của OSHA và tiêu chí khuyến nghị của LEED. Để có chất lượng không khí trong nhà chấp nhận được, mức độ hạt bụi cần dưới 10 mg/M3, theo tiêu chuẩn LEED lượng khuyến nghị là 0,05 mg/M3. Mức độ bụi thông thường trong môi trường điển hình với hoạt động bình thường là khoảng một nửa theo tiêu chuẩn LEED và không gian văn phòng trong tòa nhà thường sẽ ở mức mg/M3.

Để thử nghiệm, đánh giá mức độ của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có thể sử dụng thiết bị nhỏ như RAE Systems ppbRAE ™- một máy dò quang hóa có thể đo hàng trăm VOC thông thường và cung cấp khả năng đọc VOC tổng hợp trong một phần triệu hoặc một phần tỷ trong không khí.

Trong môi trường văn phòng điển hình, những chỉ số này là kết quả của các chất như nước hoa, colognes và làm mát không khí. Tuy nhiên, không nên so sánh các hóa chất này với các hóa chất thương mại thông thường như sơn, chất kết dính, chất pha loãng, chất tẩy và chất bôi trơn.

Trong các nghiên cứu, có thể sử dụng vô số hóa chất. Do đó, mức độ VOC là rất quan trọng để đánh giá nguồn phát và hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và an toàn. LEED khuyến nghị mức chấp nhận là dưới 500 ug/M3. Các mức nền điển hình thường thấy trong khoảng từ 200 đến 300, ngay cả trong các tòa nhà bệnh viện và phòng thử nghiệm.

Chất gây ô nhiễm cuối cùng cần xem xét là formaldehyd, đặc biệt là nếu cơ sở của bạn vừa được xây dựng hoặc cải tạo, vì formaldehyd xuất hiện trong nhiều loại nhựa urê, vật liệu cách nhiệt, ván ép, ván dăm, chất kết dính và dệt may.

Ngoài ra, do được sử dụng làm chất bảo quản và tiệt trùng, các phòng thử nghiệm đảm bảo nên thử nghiệm thông số này. Tuy nhiên, các phép đo thời gian thực đòi hỏi phải sử dụng máy quang phổ hồng ngoại nhỏ, mua hoặc thuê đều rất tốn kém và cần có kỹ năng để vận hành chính xác.

Bạn có thể thuê một chuyên gia vệ sinh công nghiệp, sử dụng máy bơm mẫu lưu lượng thấp với phương tiện thích hợp và phân tích kết quả tại một phòng thử nghiệm được công nhận. Theo tài liệu tham khảo, tiêu chuẩn của OSHA PEL cho thông số này là 0,75 ppm và tiêu chuẩn LEED cho chất lượng không khí trong nhà là 27 ppb.

 Vince Mcleod

Phạm Thanh Bình dịch

Nguồn: Lab Manager – Hoa Kỳ

 

 

Bình luận