Theo dòng sự kiện

Chất xúc tác mới hứa hẹn thế hệ pin sạc nhẹ hơn, rẻ hơn, dung lượng cao hơn

04/03/2021, 10:44

TNNN - Trung tâm của hầu hết các thiết bị điện tử ngày nay là pin lithium-ion có thể sạc lại (LIB). Nhưng khả năng lưu trữ năng lượng của chúng không đủ cho các hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô lớn (ESS).

Pin Lithium-sulfur (LSB) có thể hữu ích trong trường hợp như vậy do khả năng lưu trữ năng lượng lý thuyết cao hơn. Chúng thậm chí có thể thay thế LIB trong các ứng dụng khác như máy bay không người lái, do trọng lượng nhẹ và chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, không giống như LIB, con đường phản ứng trong LSB dẫn đến sự tích tụ của lithium sulfide rắn (Li2S6) và lithium polysulfide lỏng (LiPS), gây ra sự mất chất hoạt động từ catốt lưu huỳnh (điện cực tích điện dương) và ăn mòn cực dương lithium (âm điện cực tích điện). Để cải thiện tuổi thọ của pin, các nhà khoa học đã tìm kiếm các chất xúc tác có thể làm cho sự suy giảm này có thể phục hồi một cách hiệu quả trong quá trình sử dụng.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Gwangju (GIST), Hàn Quốc, đã tạo ra bước đột phá bằng việc sử dụng thêm một lớp coban oxalat (CoC2O4) trên catốt lưu huỳnh, giúp cải thiện việc sử dụng lưu huỳnh và giảm sự suy thoái cực dương, do đó nâng cao tuổi thọ, hiệu suất và khả năng lưu trữ năng lượng của pin. Các nhà khoa học hy vọng LSB có thể cho phép vận chuyển điện hiệu quả như máy bay không người lái, xe buýt điện, xe tải và đầu máy xe lửa, các thiết bị lưu trữ năng lượng quy mô lớn.

Nguồn: Khoa học & Đời sống

Bình luận