Theo dòng sự kiện

Mối nguy khi cồn công nghiệp được gắn mác “cồn y tế”

23/07/2020, 10:09

TNNN – Trên thị trường đang có nhiều loại cồn công nghiệp được gắn mác “cồn y tế”. Loại cồn này không có tác dụng sát trùng mà rất độc hại với người sử dụng.

Trước những sản phẩm có nhãn mác “cồn y tế” được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay, người dân thường có tâm lý tin tưởng về chất lượng và mặc nhiên cho rằng đó là cồn tinh khiết nên mua về để sát trùng vết thương, nướng thực phẩm,…

Lợi dụng tâm lý chủ quan của người tiêu dùng, nhiều cơ sở sản xuất đã bất chấp nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng, dùng cồn công nghiệp để pha chế thành sản phẩm “cồn y tế”. Dù trên nhãn mác ghi là ethanol (tức cồn thực phẩm) nhưng dung dịch bên trong lại được pha chế từ methanol (tức cồn công nghiệp).

Theo các chuyên gia, loại cồn công nghiệp methanol không những không sát trùng được vết thương mà còn gây ra nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng đến điều trị vết thương hở, vết mổ. Thậm chí đã có nạn nhân tử vong vì sử dụng cồn y tế giả để pha chế uống thay rượu.

PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, cồn y tế hay còn gọi là cồn ethanol có công thức hóa học C2H5OH có giá bán khá cao so với cồn methanol. Vì lợi nhuận mà nhiều nhà sản xuất bất chấp nguy hại cho người tiêu dùng đang lén lút mua và sử dụng methanol để pha chế, dán nhãn sản phẩm “cồn y tế”.

“Cồn ethanol được sản xuất từ việc lên men các nguyên liệu là tinh bột như sắn, ngô… và đường với mức độ tinh chất và không bị lẫn tạp chất được dùng chủ yếu để sát khuẩn khử trùng, tiệt trùng dụng cụ y tế… Còn methanol sản xuất từ các loại vật liệu có chứa cenlulose, chứa nhiều tạp chất độc hại, đây là chất cực độc với cơ thể con người”. Methanol không chỉ gây hại cho người sử dụng khi uống mà khi tiếp xúc vào da, chất độc này cũng thâm nhập qua các vết thương hở. Hít phải methanol cũng có nguy cơ ngộ độc. PGS.TS Trần Hồng Côn chia sẻ.


Cồn y tế giả chứa chất cực độc gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, Đội QLTT số 1 Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hàng trăm sản phẩm cồn sát trùng diệt khuẩn được bào chế từ cồn công nghiệp do doanh nghiệp Cường Thủy (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín) sản xuất. Tiến hành kiểm tra tại địa điểm sản xuất thì chủ doanh nghiệp đã khóa cửa ngoài, không hợp tác.

Mặc dù được Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận hồ sơ công bố điều kiện sản xuất cồn ethanol 70 và 90 độ sử dụng trong lĩnh vực y tế sát khuẩn, tuy nhiên bên trong các sản phẩm cồn y tế của doanh nghiệp Cường Thủy lại không có bất kỳ thành phần nào là cồn ethanol.

Tin tưởng vào giấy chứng nhận và công bố sản phẩm của doanh nghiệp này, nhiều nhà thuốc đã vô tình tiếp tay bán ra thị trường các sản phẩm cồn công nghiệp đội lốt cồn y tế.

Chủ một nhà thuốc trên đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân cho biết, do tưởng nhầm là cồn y tế nên đã mua về để bán với giá 18.000 đồng/chai.

Theo các chuyên gia, trong cồn công nghiệp có lẫn hàm lượng methanol cao, đây là chất rất độc với hàm lượng nhỏ có thể gây mù, có tác hại với hệ thần kinh, gây tổn thương não. Bệnh viện Bạch Mai từng có công văn gửi Bộ Y tế khi một bệnh nhân tại đây tử vong do uống cồn y tế của doanh nghiệp Cường Thủy có kết quả xét nghiệm hàm lượng methanol lên tới 81%.

Để tránh những nguy hại khi phải sử dụng cồn y tế giả, mọi người chỉ nên mua và sử dụng các loại cồn y tế là sản phẩm của các công ty y tế có uy tín và đã có số đăng ký hoặc công bố trên nhãn mác các thành phần của sản phẩm, thông tin đơn vị sản xuất, số đăng ký sản phẩm, số công bố sản phẩm, hạn sử dụng...

Việc mua hàng chính hãng của công ty giúp các tổ chức, cá nhân sử dụng sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc và truy cứu trách nhiệm khi xảy ra rủi ro, đặc biệt đối với trường hợp mua cồn y tế về làm nguyên liệu sản xuất nước rửa tay sát khuẩn hay làm mỹ phẩm.

Nguồn: VietQ

Bình luận