Theo dòng sự kiện

Tập huấn phân biệt vaccine Pfizer chính hãng cho lực lượng QLTT

15/06/2021, 15:32

TNNN - Sau AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm, Pfizer là vaccine phòng COVID-19 thứ 4 được Việt Nam cấp phép khẩn cấp.

Ngày 12/6/2021, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine Pfizer cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây là vaccine do công ty Pfizer và BioNTech phối hợp sản xuất, dạng bào chế hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, mỗi liều 0,3 ml chứa 30 mcg vaccine mRNA COVID-19.

Bộ Y tế giao Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu vaccine Pfizer khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine.

Bộ Y tế cũng cảnh báo về tình trạng lừa đảo tiêm vaccine ngừa COVID-19 giả đang diễn biến phức tạp. Do đó, để nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng QLTT về kỹ năng nhận biết giữa hàng giả và hàng chính hãng, ngày 16/6/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) - Cơ quan Điều tra an ninh nội địa (HIS) Hoa Kỳ - hãng dược phẩm Pfizer sẽ thực hiện chương trình Tập huấn trực tuyến cho toàn bộ lực lượng QLTT về cách phân biệt vaccine chính hãng Pfizer.

Tại buổi tập huấn, lực lượng QLTT của Việt Nam ở 64 điểm cầu sẽ được Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ chia sẻ về công tác điều tra vụ việc liên quan đến các sản phẩm trang thiết bị, vật tư y tế, đặc biệt việc buôn bán vaccine COVID-19 giả; kết quả điều tra của các văn phòng của HIS trên toàn thế giới.

Đại diện hãng dược phẩm Pfizer cũng sẽ thông báo các nội dung liên quan đến đặc điểm an ninh của sản phẩm, quy cách, tính chất đóng gói và các đặc điểm khác được sử dụng để xác định một vaccine có hợp pháp và bảo đảm nguồn gốc cho lực lượng QLTT của Việt Nam.

Những câu hỏi, thắc mắc về nội dung liên quan đến việc phân biệt vaccine Pfizer của lực lượng QLTT sẽ được Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ và đại diện hãng dược phẩm Pfizer giải đáp tại buổi tập huấn.

Trước đó, Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo về tình trạng chào mời tiêm vaccine ngừa COVID-19. Để nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng QLTT về kỹ năng nhận biết giữa hàng giả và hàng chính hãng phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các thông tin và kỹ năng để phân biệt vaccine thật - giả là vô cùng cần thiết.

Nguồn: chinhphu.vn

Bình luận