Theo dòng sự kiện

Thử nghiệm vaccine HIV tại Anh

16/07/2021, 09:57

TNNN - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Oxford (Anh) đang thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 một loại vaccine HIV mới gọi là HIVconsvX. Đây là bước tiến lớn trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh thế kỷ, gây suy giảm miễn dịch ở người.

 
Tomas Hanke, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta chưa điều chế được một loại vaccine HIV hiệu quả trong 40 năm qua. Thử nghiệm này là thử nghiệm đầu tiên trong một loạt cách đánh giá để phòng ngừa cho những người âm tính với HIV và điều trị cho các bệnh nhân đã nhiễm HIV”.
 
Hầu hết vaccine tiềm năng khác hoạt động bằng cách khiến các tế bào B trong máu giải phóng kháng thể, nhưng vaccine HIVconsvX hoạt động dựa trên cơ chế kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể thông qua tế bào T – một loại tế bào bạch cầu có thể tiêu diệt các tế bào nhiễm virus.
 
Vào đầu tháng 7, nhóm nghiên cứu đã tiêm vaccine HIVconsvX cho 13 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 đến 65 tuổi, âm tính với HIV và ít có nguy cơ lây bệnh từ người khác. Họ sẽ được tiêm một mũi vaccine nhắc lại sau bốn tuần. Do đây là thử nghiệm Giai đoạn 1, các nhà khoa học chỉ muốn đo lường mức độ an toàn của vaccine, hiệu quả của nó trong việc kích hoạt các tế bào T và tác dụng phụ nếu có.
 
Nguồn: Khoa học & Phát triển
Bình luận