Theo dòng sự kiện

VinaCert ứng dụng tiến bộ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện mục tiêu kép

26/05/2021, 11:58

TNNN – Làm việc online, đánh giá online, giao ban trực tuyến, áp dụng phần mềm khai báo y tế,… là các giải pháp đang được VinaCert áp dụng.


Một phiên họp trực tuyến của Chi bộ Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert. Ảnh: VP VinaCert.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert đã linh hoạt áp dụng các giải pháp để thực hiện mục tiêu kép, vừa để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các lĩnh vực kinh doanh.

Ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào thực tiễn hoạt động chính là giải pháp, đồng thời là thế mạnh của VinaCert – một tổ chức cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ.

Bình tĩnh, linh hoạt

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert đã có những chỉ đạo, điều hành sát sao nhằm hạn chế tối đa việc di chuyển của người lao động, tránh tiếp xúc với các nguy cơ có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Căn cứ nguy cơ, khả năng lây nhiễm của các biến chủng của chủng gốc SARS-COV-2, trong mỗi lần dịch bệnh bùng phát, Ban Lãnh đạo Công ty đã kịp thời chỉ đạo, điều hành triển khai các phương án tối ưu như: hạn chế tối đa số người lao động đến làm việc trực tiếp tại Văn phòng, chuyển sang làm việc online tại nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm.

Làm việc tại nhà nhưng người lao động vẫn phải đảm bảo thời gian như làm việc tại văn phòng, qua đó, các bộ phận, lĩnh vực dịch vụ của VinaCert cung cấp cho khách hàng vẫn đảm bảo tính liên tục, hiệu qủa và không bị gián đoạn.

Với trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã yêu cầu tất cả người lao động phải thực hiện khai báo y tế hằng ngày một cách chi tiết, liên tục, trung thực,… để có thể kiểm soát được mọi nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm có thể xảy ra đối với mỗi cá nhân.

Riêng với việc khai báo y tế, chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng thực hiện khai báo y tế bằng biểu mẫu văn bản (bản mềm Excel, dữ liệu được gửi về văn phòng để tổng hợp, theo dõi), các kỹ sư công nghệ thông tin (thuộc Bộ phận IT – Văn phòng VinaCert) đã xây dựng thành công ứng dụng phần mềm khai báo y tế chạy trên cả 2 nền tảng hệ điều hành  Android và iOS. Ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại thông minh của mỗi cá nhân, là công cụ để người lao động ghi nhận lại các thông tin: thời gian, địa điểm, tiếp xúc với ai, trường hợp cần thiết có thể cung cấp cả hình ảnh làm bằng chứng,...

Những thông tin này được sử dụng làm căn cứ để phân công công việc, sắp xếp lịch làm việc cho các cá nhân, phòng ban,… Với các trường hợp nghi tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 hay di chuyển đến/ đi từ vùng đang có dịch bệnh, Lãnh đạo Công ty sẽ yêu cầu người lao động bổ sung thông tin một cách chi tiết, tùy theo mức độ và nguy cơ phơi nhiễm sẽ quyết định người lao động phải tự cách ly theo dõi, khai báo lịch trình đến Ban chỉ đạo và phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Để chủ động và nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo Văn phòng mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn,… cấp cho người lao động; hằng ngày tổ chức thực hiện sát khuẩn không khí toàn bộ khu vực văn phòng, cầu thang máy; yêu cầu người lao động tự vệ sinh, khử khuẩn khu vực làm việc của cá nhân, tuyệt đối không ra ngoài ăn, uống tại các hàng quán; Hỗ trợ nấu cơm trưa cho người lao động,… nhằm hạn chế tối đa các tiếp xúc không cần thiết.

Đồng thời, nhắc nhở người lao động đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch theo thông điệp 5K (“Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế”) của Bộ Y tế; không hoang mang, lo lắng thái quá, tuân thủ quy chế phát ngôn, linh hoạt trong các tình huống để vừa có thể an toàn trong dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Với khách hàng đến giao dịch, làm việc trực tiếp tại văn phòng cũng được yêu cầu tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, và của Công ty.

Không để đình trệ các lĩnh vực hoạt động

Là tổ chức cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ cho tất cả các bên liên quan, VinaCert hiện có Trụ sở tại Hà Nội và 4 Chi nhánh tại các thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng với tổng số hơn 220 nhân sự. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn 1 năm qua, để khách hàng không bị gián đoạn trong sử dụng dịch vụ cũng như đảm bảo việc làm, thu nhập và an toàn cho người lao động là sự nỗ lực to lớn của Ban Lãnh đạo, cũng như ý thức, trách nhiệm của mỗi thành viên của Công ty.


Chuyên gia của VinaCert thực hiện đánh giá trực tuyến từ xa. Ảnh: VP VinaCert

Trên tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, VinaCert đã sớm cung cấp đến khách hàng dịch vụ đánh giá sự phù hợp trực tuyến từ xa vào ngày 1/4/2020.

Cụ thể, theo thông báo tại Công văn số 1002/CV-VICB ngày 31/3/2020 của Giám đốc Chứng nhận Đặng Thị Hương, khách hàng của VinaCert đến thời hạn đánh giá giám sát nếu đáp ứng điều kiện về nhân lực, trang bị các thiết bị điện tử (camera, micro), điện thoại thông minh hoặc máy tính cài đặt phần mềm họp trực tuyến của VinaCert (hoặc phần mềm công nghệ thông tin được VinaCert chấp nhận) để chuyển tải âm thanh, hình ảnh trực tiếp khi di chuyển trong phạm vi được đánh giá, sẽ được áp dụng hình thức đánh giá trực tuyến.

Vào thời điểm ấy có thể nói VinaCert là một trong những tổ chức tư nhân đầu tiên triển khai và áp dụng thành tựu khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực đánh giá sự phù hợp.

Mức độ của một cuộc đánh giá từ xa được sử dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào cấu trúc của tổ chức và các cân nhắc khác, chẳng hạn như loại đánh giá được thực hiện là đánh giá ban đầu, giám sát, đánh giá chứng nhận lại, mở rộng phạm vi chứng nhận,… Qua đó, mang lại lợi ích và giá trị tối đa cho tổ chức/doanh nghiệp.

Bắt đầu từ các cuộc đánh giá giám sát, chuyên gia của VinaCert đã sử dụng khoa học công nghệ để tổ chức các cuộc đánh giá từ xa, thu thập bằng chứng xác định sự phù hợp hệ thống quản lý của doanh nghiệp, khách hàng đảm bảo duy trì hiệu lực theo tiêu chuẩn; Giám sát việc lấy mẫu để thử nghiệm chất lượng sản phẩm theo yêu cầu tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Tuy mới nhưng cách thức tổ chức và phương pháp đánh giá từ xa của VinaCert rất được khách hàng ủng hộ, vì đây là giải pháp an toàn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp cả 2 bên tránh được các nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm, đồng thời, vẫn đảm bảo được các yêu cầu như một cuộc đánh giá trực tiếp tại chỗ.

Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch là điều kiện quan trọng để công ty khẳng định trước đối tác, khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan về năng lực con người, các điều kiện để đảm bảo duy trì và ổn định hoạt động. Đây chính là mục tiêu kép của VinaCert trong bối cảnh hiện nay.

Đình Lâm

Bình luận