Theo dòng sự kiện

TIN BUỒN: GIÁO SƯ, TIẾN SĨ CHU PHẠM NGỌC SƠN QUA ĐỜI Ở TUỔI 88

11/08/2024, 11:42

TNNN - Tạp chí Thử nghiệm Ngày nay vô cùng thương tiếc báo tin:

GS.TS CHU PHẠM NGỌC SƠN, sinh ngày 10/4/1936 (năm Ất Hợi), thành viên Hội đồng Khoa học của Tạp chí Thử nghiệm Ngày nay, đã từ trần lúc 02 giờ 02 phút ngày 11/8/2024 (nhằm ngày mùng 8 tháng 7 năm Giáp Thìn). Hưởng thọ 88 tuổi.

Linh cữu quàn tại Nhà tang lễ Bệnh viện Thống Nhất, số 1 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình, TPHCM.

Lễ nhập quan lúc 7 giờ ngày 14-8-2024. Lễ viếng từ 9 giờ ngày 14-8-2024 (nhằm ngày 11 tháng 7 năm Giáp Thìn).

Lễ truy điệu lúc 7 giờ ngày 16-8-2024.

Lễ động quan lúc 8 giờ ngày 16-8-2024 (nhằm ngày 13 tháng 7 năm Giáp Thìn).

An táng tại Nghĩa trang Chính sách Thành phố (huyện Củ Chi, TP.HCM)

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn: Một đời cống hiến, gắn bó với các phòng thí nghiệm

Sự ra đi của GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn để lại nhiều tiếc nuối cho thân quyến, Tạp chí Thử nghiệm Ngày nay và nhiều thế hệ đồng nghiệp, học trò… cũng như những người bạn đồng niên.

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn sinh ngày 10/4/1936 tại Sài Gòn, nguyên quán tại Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Năm 1954, ông theo học tại Đại học Khoa học Sài Gòn. Sau khi thi đậu Chứng chỉ Lý Hóa Sinh (PCB) và Chứng chỉ Lý Hóa và Tự nhiên (SPCN), năm 1955, ông xin vào Phòng hóa học của trường làm nghiệm chế viên với các công việc: lau rửa chai lọ thí nghiệm, vệ sinh các cân phân tích, bàn thí nghiệm, chuẩn bị và làm một số thí nghiệm hỗ trợ giáo sư giảng dạy.

Với tinh thần học hỏi không ngừng, năm 1957, ông đậu cử nhân Lý Hóa, được giữ lại làm giảng nghiệm viên tại Đại học Khoa học Sài Gòn (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM) đồng thời chuẩn bị luận văn cao học. Năm 1958, ông đậu cử nhân Toán. Năm 1959, ông bảo vệ thành công luận văn cao học và được cử đi làm nghiên cứu sinh tại Đại học Delaware, Mỹ.

Năm 1962, ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành Hóa hữu cơ. Trở về nước, ông về lại Trường Đại học Khoa học Sài Gòn làm giảng sư. Sau năm 1975, ông ở lại Việt Nam, tiếp tục công tác giảng dạy, là giảng viên của Trường Đại học Tổng hợp TPHCM (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM). Năm 1980, ông được Nhà nước phong học hàm Giáo sư.

Đến năm 1987, ông chuyển sang làm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM, kiêm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP.HCM. Ông là đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ VIII, IX, X. Năm 2001, ông nghỉ hưu song vẫn tích cực hoạt động giảng dạy.

Ông đã giữ nhiều chức vụ trong các tổ chức như: Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Phân tích Hoá Lý Sinh học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM…, cùng với nhiều đóng góp lớn lao trong nghiên cứu khoa học và đào tạo.

GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn đã công bố 200 báo cáo khoa học, có 5 công trình được đưa vào sản xuất, xuất bản nhiều giáo trình, chuyên luận. Ông là người chưa bao giờ rời chuyên môn, giảng dạy. Ngay trong thời kỳ được giao phụ trách quản lý Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM và là đại biểu Quốc hội suốt 3 nhiệm kỳ, ông vẫn dành thời gian đứng lớp, tự trau dồi kiến thức, không ngừng hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh, tham dự và đọc báo cáo ở một số hội nghị về hóa học trong và ngoài nước…

Với những cống hiến và đóng góp to lớn cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đào tạo của đất nước, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học và Kỹ thuật; Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng...

TNNN

Bình luận