Theo dòng sự kiện

Việt Nam có hơn 200 công bố khoa học về dịch bệnh do vi rút corona chủng mới

20/02/2020, 11:50

TNNN - Tính từ tháng 11/2019 đến nay, Việt Nam đã có hơn 200 công bố khoa học, bài nghiên cứu về vi rút corona chủng mới (Covid-19) được đăng hoặc chấp nhận đăng trên các tạp chí khoa học.

Theo thống kê từ Cục Thông tin khoa học công nghệ Quốc gia (Bộ KH&CN), tính từ tháng 11/2019 đến nay, Việt Nam đã có hơn 200 bài nghiên cứu về Covid-19 được đăng hoặc chấp nhận đăng trên các tạp chí khoa học. Riêng 10 ngày đầu tháng 2/2020, đã có gần 80 bài nghiên cứu về chủng mới của Covid-19 được đăng hoặc chấp nhận đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế của nhà xuất bản Elsevier (Hà Lan), Springer Nature (Đức). Các nhà xuất bản đều công khai những bài viết này, ngay cả khi chưa được xuất bản chính thức.

Ngoài những tài liệu được cấp phép truy cập mở để phục vụ nghiên cứu về Covid-19, Cục Thông tin khoa học công nghệ Quốc gia cũng đã mua quyền truy cập toàn bộ gói tạp chí điện tử về lĩnh vực y học của trang web ScienceDirect (do nhà xuất bản Elsevier điều hành), gói sách điện tử lĩnh vực y dược của Nhà xuất bản Springer Nature (khoảng 3.000 cuốn sách điện tử toàn văn về y dược) và cung cấp quyền truy cập miễn phí nhằm hỗ trợ cộng đồng y khoa trong việc nghiên cứu, điều trị và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona.

Đây là những tạp chí và sách điện tử về các công trình nghiên cứu, điều trị và phòng chống dịch Covid-19 trên thế giới đã được xuất bản bên cạnh những tài liệu được cấp phép truy cập mở để phục vụ nghiên cứu về Covid-19.

Để tạo thuận lợi cho công tác nghiên cứu, điều trị và phòng chống dịch Covid-19, Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia đã tập hợp các công bố quốc tế mới về nội dung này để các bác sĩ, nhân viên y tế và các nhà nghiên cứu của Việt Nam tiện theo dõi. Danh sách sẽ được cập nhật thường xuyên theo tiến độ xuất bản điện tử.


Việt Nam đã có nhiều nghiên cứu về chủng
vi rút corona được đăng trên tạp chí khoa học uy tín trên thế giới. Ảnh minh họa

Không chỉ tích cực trong công tác nghiên cứu về cách phòng chống dịch do vi rút corona chủng mới, Việt Nam còn được WHO đánh giá cao trong việc xử trí các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, đặc biệt là trong việc ứng phó với Covid-19.

WHO cho biết, năng lực của Việt Nam trong xử trí các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, kể cả các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi đã tăng lên đáng kể. Kết quả này có được sau nhiều năm đầu tư tăng cường năng lực cốt lõi - bao gồm giám sát và đánh giá nguy cơ, năng lực phòng thí nghiệm, phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý lâm sàng, truyền thông nguy cơ... - theo như yêu cầu của Điều lệ y tế quốc tế (IHR) (2005).

“Chúng tôi gọi đây là năng lực quốc gia trong việc sẵn sàng ứng phó và kiểm soát các vấn đề y tế khẩn cấp, năng lực này đã được thử thách và kiểm nghiệm qua các sự kiện thực tế ở Việt Nam, và bây giờ là COVID-19”, WHO nhận định.

WHO ghi nhận việc Việt Nam đã xử lý dịch bệnh này rất tốt. Chính phủ đã khởi động hệ thống ứng phó ở giai đoạn đầu của dịch - tăng cường giám sát, đảm bảo phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh tại các cơ sở y tế và tăng cường xét nghiệm bên cạnh thực hiện các hoạt động truyền thông và hợp tác đa ngành.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo Việt Nam cần tiếp tục cảnh giác và sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh bởi dự kiến sẽ có thêm các trường hợp nhiễm vi rút corona chủng mới trong những ngày tới.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/da-co-hon-200-cong-bo-khoa-hoc-ve-dich-benh-do-virus-corona-chung-moi-d169806.html

Bình luận