Theo dòng sự kiện

Ăn nhiều thực phẩm thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở thanh niên, phụ nữ lớn tuổi

06/08/2021, 16:28

TNNN - các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cả thanh niên và phụ nữ sau mãn kinh đều ít bị đau tim và ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn khi họ ăn nhiều thực phẩm thực vật lành mạnh hơn.

Theo hai nghiên cứu được công bố ngày 4 tháng 8 trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, một tạp chí truy cập mở của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, có nguồn gốc thực vật tốt cho tim ở mọi lứa tuổi hơn.

Trong hai nghiên cứu riêng biệt phân tích các phương pháp khác nhau về tiêu thụ thực phẩm lành mạnh từ thực vật, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cả thanh niên và phụ nữ sau mãn kinh đều ít bị đau tim và ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn khi họ ăn nhiều thực phẩm thực vật lành mạnh hơn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị về lối sống và một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt gia cầm bỏ da và cá, các loại đậu và dầu thực vật không thuộc vùng nhiệt đới.

Đồng thời khuyên bạn nên hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, natri, thịt đỏ, đồ ngọt và đồ uống có đường. Một nghiên cứu có tiêu đề "Chế độ ăn tập trung vào thực vật và nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong thời kỳ thanh niên đến trung niên", đã đánh giá xem liệu việc tiêu thụ lâu dài chế độ ăn tập trung vào thực vật và chuyển hướng sang chế độ ăn tập trung vào thực vật bắt đầu từ tuổi thanh niên có liên quan với nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn ở tuổi trung niên hay không. Theo Tiến sĩ Yuni Choi, tác giả chính của nghiên cứu dành cho thanh niên và là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ trong lĩnh vực dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế Công cộng thuộc trường Đại học Minnesota ở Minneapolis: "Nghiên cứu trước đây tập trung vào các chất dinh dưỡng đơn lẻ hoặc thực phẩm đơn lẻ, nhưng có rất ít dữ liệu về chế độ ăn uống tập trung vào thực vật và nguy cơ lâu dài của bệnh tim mạch".

Choi và các đồng nghiệp đã thử nghiệm chế độ ăn uống và sự xuất hiện của bệnh tim ở 4.946 người lớn tham gia vào nghiên cứu Phát triển Rủi ro Động mạch vành ở Thanh niên (CARDIA). Trong nghiên cứu này, những người tham gia từ 18 đến 30 tuổi tại thời điểm ghi danh (1985-1986) và không bị bệnh tim mạch tại thời điểm đó.

Những người tham gia bao gồm 2.509 người da đen và 2.437 người da trắng (54,9% là phụ nữ ) cũng được phân tích theo trình độ học vấn (tương đương trên trung học phổ thông). Những người tham gia đã có tám kỳ kiểm tra theo dõi từ năm 1987-1988 đến 2015-2016 bao gồm các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, đo thể chất, bệnh sử và đánh giá các yếu tố lối sống.

Không giống như các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, những người tham gia không được hướng dẫn ăn một số thứ nhất định và không được cho biết điểm số của họ về các biện pháp ăn kiêng, vì vậy các nhà nghiên cứu có thể thu thập dữ liệu về chế độ ăn uống theo thói quen lâu dài, không thiên vị.

Sau các cuộc phỏng vấn chi tiết về lịch sử chế độ ăn uống, chất lượng chế độ ăn của những người tham gia được chấm điểm dựa trên Điểm chất lượng chế độ ăn A Priori (APDQS) bao gồm 46 nhóm thực phẩm ở các năm 0, 7 và 20 của nghiên cứu.

Các nhóm thực phẩm được phân loại thành thực phẩm có lợi (như trái cây, rau, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt); thực phẩm bất lợi (chẳng hạn như khoai tây chiên, thịt đỏ nhiều chất béo, đồ ăn nhẹ mặn, bánh ngọt và nước ngọt); và thực phẩm trung tính (chẳng hạn như khoai tây, ngũ cốc tinh chế, thịt nạc và động vật có vỏ) dựa trên mối liên hệ đã biết của họ với bệnh tim mạch.

Những người tham gia nhận được điểm cao hơn ăn nhiều loại thực phẩm có lợi, trong khi những người có điểm thấp hơn ăn nhiều thực phẩm bất lợi hơn. Nhìn chung, giá trị cao hơn tương ứng với chế độ ăn giàu dinh dưỡng, tập trung vào thực vật.

Theo David E. Jacobs Jr., Tiến sĩ, tác giả chính của nghiên cứu và Mayo, Giáo sư Y tế Công cộng thuộc bộ phận dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế Công cộng thuộc trường Đại học Minnesota tại Minneapolis: "Trái ngược với điểm chất lượng chế độ ăn uống hiện tại thường dựa trên số lượng nhỏ các nhóm thực phẩm, APDQS rõ ràng trong việc nắm bắt chất lượng tổng thể của chế độ ăn uống bằng cách sử dụng 46 nhóm thực phẩm riêng lẻ, mô tả toàn bộ chế độ ăn uống mà dân số nói chung thường tiêu thụ. Điểm của chúng tôi rất toàn diện, nó có nhiều điểm tương đồng với các chế độ ăn kiêng như Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho Chỉ số Ăn uống Lành mạnh của Người Mỹ (từ Dịch vụ Thực phẩm và Dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), chế độ ăn kiêng DASH (Phương pháp Tiếp cận Chế độ ăn uống để Ngăn chặn Tăng huyết áp) và chế độ ăn Địa Trung Hải".

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy:

Trong suốt 32 năm theo dõi, 289 người tham gia đã phát triển bệnh tim mạch (bao gồm đau tim, đột quỵ, suy tim, đau ngực liên quan đến tim hoặc tắc nghẽn động mạch ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể). Những người lọt vào top 20% về điểm chất lượng chế độ ăn uống dài hạn (nghĩa là họ ăn thực phẩm thực vật giàu dinh dưỡng nhất và ít sản phẩm động vật bị đánh giá bất lợi hơn) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 52%, sau khi xem xét một số yếu tố (bao gồm cả tuổi tác, giới tính, chủng tộc, mức tiêu thụ calo trung bình, học vấn, tiền sử bệnh tim của cha mẹ, hút thuốc và hoạt động thể chất trung bình).

Ngoài ra, từ năm thứ 7 đến năm 20 của nghiên cứu khi những người tham gia có độ tuổi dao động từ 25 đến 50, những người cải thiện chất lượng chế độ ăn uống của họ nhiều nhất (ăn nhiều thực phẩm thực vật có lợi hơn và ít sản phẩm động vật bị đánh giá bất lợi hơn) ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn 61% so với những người tham gia có chất lượng chế độ ăn uống giảm nhiều nhất trong thời gian đó.

Có rất ít người ăn chay trong số những người tham gia, vì vậy nghiên cứu không thể đánh giá những lợi ích có thể có của một chế độ ăn chay nghiêm ngặt, loại trừ tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm thịt, sữa và trứng. Choi nói: "Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, tập trung vào thực vật có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một chế độ ăn tập trung vào thực vật không nhất thiết phải ăn chay. Mọi người có thể chọn trong số các loại thực phẩm thực vật gần gũi với tự nhiên nhất có thể, không qua chế biến nhiều. Chúng tôi nghĩ rằng, các cá nhân có thể bổ sung các sản phẩm động vật một cách vừa phải vào từng thời điểm, chẳng hạn như thịt gia cầm không chiên, cá không chiên, trứng và ít - sữa béo". Bởi vì nghiên cứu này chỉ mang tính chất quan sát, nó không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa chế độ ăn uống và bệnh tim.

Các đồng tác giả khác là Tiến sĩ Nicole Larson, Tiến sĩ Lyn M. Steffen, Tiến sĩ Pamela J. Schreiner; Tiến sĩ Daniel D. Gallaher; Tiến sĩ y khoa Daniel A. Duprez, Tiến sĩ James M. Shikany và Tiến sĩ y khoa Jamal S. Rana.

Nghiên cứu do Viện Tim, Phổi và Huyết học thuộc Viện Y tế Quốc gia; Viện Thực phẩm và Cuộc sống Lành mạnh tại trường Đại học Minnesota; và Chương trình phát triển chuyên nghiệp của các liên doanh thực phẩm toàn cầu MnDrive tại trường Đại học Minnesota thực hiện.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu phối hợp với các nhà điều tra WHI do Simin Liu, Tiến sĩ y khoa dẫn dắt: “Mối quan hệ giữa danh mục chế độ ăn dựa trên thực vật và nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Phát hiện từ Nghiên cứu đoàn hệ của Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ (WHI). ., tại trường Đại học Brown, đã đánh giá xem liệu chế độ ăn kiêng bao gồm danh mục thực phẩm có nguồn gốc thực vật với các công bố về sức khỏe được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt để giảm mức cholesterol "xấu" (được gọi là " danh mục Chế độ ăn kiêng ") có liên quan đến ít biến cố bệnh tim mạch hơn ở một nhóm lớn phụ nữ sau mãn kinh.

“Chế độ ăn kiêng danh mục đầu tư" bao gồm các loại hạt; đạm thực vật từ đậu nành, đậu hoặc đậu phụ; chất xơ hòa tan nhớt từ yến mạch, lúa mạch, đậu bắp, cà tím, cam, táo và quả mọng; sterol thực vật từ thực phẩm giàu dinh dưỡng và chất béo không bão hòa đơn có trong dầu ô liu, dầu hạt cải và quả bơ; cùng với việc hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống.

Trước đây, hai thử nghiệm ngẫu nhiên đã chứng minh rằng việc đạt được mức mục tiêu cao của các loại thực phẩm được đưa vào “Chế độ ăn kiêng danh mục đầu tư” dẫn đến giảm đáng kể cholesterol "xấu" hoặc cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C) hơn so với một chế độ ăn truyền thống ít chất béo bão hòa và trong một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn kiêng này ngang với việc dùng thuốc statin giảm cholesterol.

Nghiên cứu đã phân tích liệu những phụ nữ sau mãn kinh tuân theo “Chế độ ăn kiêng danh mục đầu tư” có ít mắc bệnh tim hơn hay không. Nghiên cứu bao gồm 123.330 phụ nữ tại Hoa Kỳ tham gia Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ, một nghiên cứu quốc gia dài hạn nhằm xem xét các yếu tố nguy cơ, phòng ngừa và phát hiện sớm các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng ở phụ nữ sau mãn kinh.

Khi những phụ nữ trong phân tích này tham gia vào nghiên cứu từ năm 1993 đến 1998, họ từ 50-79 tuổi (độ tuổi trung bình là 62) và không mắc bệnh tim mạch. Nhóm nghiên cứu được theo dõi đến năm 2017 (thời gian theo dõi trung bình là 15,3 năm).

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu bảng câu hỏi tần suất thực phẩm tự báo cáo để cho điểm từng phụ nữ về việc tuân thủ “Chế độ ăn kiêng theo danh mục đầu tư”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy:

So với những phụ nữ tuân theo Chế độ ăn kiêng ít thường xuyên hơn, những người có mối liên hệ gần nhất ít có nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh tim mạch nào hơn 11%, ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hơn 14% và ít khả năng bị suy tim hơn 17%.

Những phụ nữ tuân theo “Chế độ ăn kiêng theo danh mục đầu tư” chặt chẽ hơn và không có mối liên quan nào đến việc xuất hiện của đột quỵ hoặc rung nhĩ.

Tiến sĩ John Sievenpiper tác giả chính của nghiên cứu tại Bệnh viện St. Michael, một địa điểm của Unity Health Toronto tại Ontario, Canada và là phó giáo sư khoa học dinh dưỡng và y học tại trường Đại học Toronto nói: "Những kết quả này cho thấy một cơ hội quan trọng cho mọi người kết hợp nhiều thực phẩm thực vật làm giảm cholesterol hơn vào chế độ ăn của họ, giống như thuốc giảm cholesterol. Tuy nhiên, việc giảm 11% có ý nghĩa về mặt lâm sàng và sẽ đáp ứng ngưỡng lợi ích tối thiểu của bất kỳ ai. Kết quả cho thấy Chế độ ăn kiêng mang lại lợi ích sức khỏe tim mạch".

Các nhà nghiên cứu tin rằng, kết quả làm nổi bật những cơ hội có thể có để giảm bệnh tim bằng cách khuyến khích mọi người tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn trong “Chế độ ăn kiêng danh mục đầu tư”. Andrea J. Glenn, M. .Sc., RD, tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Bệnh viện St. Michael tại Toronto và về khoa học dinh dưỡng tại trường Đại học Toronto.

Mặc dù nghiên cứu mang tính chất quan sát và không thể thiết lập trực tiếp mối quan hệ nguyên nhân và kết quả giữa chế độ ăn uống và các biến cố tim mạch, các nhà nghiên cứu cảm thấy rằng, nó cung cấp một ước tính đáng tin cậy nhất cho mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và tim mạch (bao gồm thực phẩm đã được kiểm chứng tại thời điểm ban đầu và năm thứ ba trong một số lượng lớn những người tham gia có tâm huyết cao).  

Tuy nhiên, các nhà điều tra cho biết cần nghiên cứu thêm ở những quần thể nam giới hoặc phụ nữ trẻ hơn. Đồng tác giả là Tiến sĩ Kenneth Lo; Tiến sĩ y khoa David J. A. Jenkins; Tiến sĩ Beatrice A. Boucher; Tiến sĩ Anthony J. Hanley; Tiến sĩ Cyril W.C. Kendall, Tiến sĩ; JoAnn E. Manson; Tiến sĩ Mara Z. Vitolins, Tiến sĩ; Linda G. Snetselaar  và Tiến sĩ y khoa Simin Liu. Nghiên cứu do Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia thuộc Viện Y tế và Bệnh tiểu đường Quốc gia Canada tài trợ.

Tài liệu tham khảo:

1.Andrea J. Glenn, Kenneth Lo, David J. A. Jenkins, Beatrice A. Boucher, Anthony J. Hanley, Cyril W. C. Kendall, JoAnn E. Manson, Mara Z. Vitolins, Linda G. Snetselaar, Simin Liu, John L. Sievenpiper. Mối quan hệ giữa danh mục chế độ ăn dựa trên thực vật và nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Phát hiện từ Nghiên cứu đoàn hệ của Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ. Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, 2021; DOI: 10.1161 / JAHA.121.021515 Yuni Choi, Nicole Larson, Lyn M. Steffen, Pamela J. Schreiner, Daniel D. Gallaher, Daniel A. Duprez, James M. Shikany, Jamal S. Rana, David R. Jacobs.

2.Chế độ ăn tập trung vào thực vật và nguy cơ mắc bệnh tim mạch đột xuất trong giai đoạn thanh niên đến trung niên. Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, 2021; DOI: 10.1161 / JAHA.120.020718

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ

Bình Minh dịch

Nguồn: ScienceDaily

Bình luận