Theo dòng sự kiện

Dự thảo quy định liên quan các loài thực vật có chứa dẫn xuất hydroxyanthracene

07/04/2021, 15:02

TNNN - Liên minh châu Âu vừa gửi thông báo số G/TBT/N/EU/702 đến các nước thành viên WTO dự thảo quy định áp dụng cho thực phẩm và đồ uống.

Theo đó, Liên minh châu Âu xây dựng Dự thảo sửa đổi Phụ lục III của Quy định (EC) số 1925/2006 liên quan đến các loài thực vật có chứa các dẫn xuất hydroxyanthracene.

Dự thảo quy định sẽ áp đặt lệnh cấm tuyệt đối đối với việc sử dụng lô hội và chiết xuất của nó trong thực phẩm và đồ uống. Sửa đổi dựa trên ý kiến khoa học do Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) đưa ra ngày 22/11/2017.

EFSA kết luận rằng, một số dẫn xuất hydroxyanthracene - HAD (chẳng hạn như emodin, lô hội-emodin và danthron) và chiết xuất lô hội có chứa HAD được phát hiện là gây độc cho gen hoặc gây ung thư dựa trên dữ liệu thu được từ in vitro và các nghiên cứu lâm sàng in vivo.


Mục đích của quy định nhằm bảo vệ sức khỏe con người.

Cùng với đó, Anh gửi thông báo số G/TBT/N/GBR/37 đến các nước thành viên WTO quy định áp dụng cho thực phẩm giàu chất béo, muối và đường.

Quy định này cũng nhằm hạn chế các chương trình quảng cáo khuyến mãi đối với thực phẩm giàu chất béo, muối và đường như "mua 1 tặng 1" hoặc “miễn phí thêm 50%” trong các cửa hàng và trực tuyến ở Anh.

Quy định chỉ áp dụng đối với thực phẩm và đồ uống có nhiều chất béo, muối hoặc đường thuộc các danh mục sau: nước ngọt, đồ uống làm từ sữa có thêm đường, đồ uống làm từ nước trái cây có thêm đường, bánh ngọt, bánh kẹo sô cô la, bánh kẹo có đường, kem, bữa sáng (ví dụ: bánh ngọt), bánh pudding, bánh quy ngọt, ngũ cốc ăn sáng, sữa chua, pizza, thức ăn sẵn, bữa ăn chính, sản phẩm tẩm bột, đồ ăn nhẹ mặn, khoai tây chiên và các sản phẩm khoai tây tương tự.

Bình luận