Theo dòng sự kiện

Biến chủng virus ở Nam Phi có thể gây ra nguy cơ tái nhiễm

21/01/2021, 10:23

TNNN – Các nhà khoa học dự đoán, biến chủng virus này có thể "lan truyền rộng rãi hơn trong những tháng tới".


Bản in 3D của một protein đột biến của SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19 - trước bản in 3D của một hạt virus SARS-CoV-2. Protein tăng đột biến (nền trước) cho phép virus xâm nhập và lây nhiễm tế bào người. Trên mô hình virus, bề mặt virus (màu xanh) được bao phủ bởi các protein nhọn (màu đỏ) giúp virus có thể xâm nhập và lây nhiễm tế bào người. Nguồn: NIH

Theo nghiên cứu sơ bộ công bố ngày 20/1, biến thể coronavirus được phát hiện ở Nam Phi gây ra "nguy cơ tái nhiễm đáng kể" và làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của vaccine. Trong các nghiên cứu riêng biệt cũng cho thấy, người Anh có thể sẽ bị hạn chế bởi các chủng ngừa.

Một số biến thể mới - mỗi biến thể có một cụm đột biến gen - đã xuất hiện trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng khả năng lây nhiễm, cũng như gợi ý rằng, virus có thể bắt đầu né tránh phản ứng miễn dịch, cho dù là do nhiễm trùng trước đó hay do vaccine.

Các biến thể mới này được phát hiện từ Anh, Nam Phi và Brazil, có đột biến đối với protein đột biến của virus, cho phép virus bám vào tế bào người, đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc lây nhiễm.

Nhưng đó là một đột biến đặc biệt - được gọi là E484K và hiện diện trong các biến thể được phát hiện ở Nam Phi và Brazil nhưng không phải là đột biến từ Anh - khiến các chuyên gia đặc biệt lo lắng về khả năng virus "trốn thoát" khỏi hệ thống miễn dịch.

Các nhà khoa học dự đoán rằng, biến chủng coronavirus phát hiện ở Nam Phi có thể "lan truyền rộng rãi hơn trong những tháng tới".

Trong một nghiên cứu mới chưa được thẩm định, các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã thử nghiệm biến thể được tìm thấy ở đó — được gọi là 501Y.V2 — chống lại huyết tương từ những bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19. Họ phát hiện ra rằng, nó có khả năng chống lại các kháng thể trung hòa được tích tụ từ quá trình nhiễm trùng trước đó, nhưng cần phải nghiên cứu thêm về hiệu quả của các phần khác của phản ứng miễn dịch.

Các tác giả cho biết: “Ở đây chúng tôi cho thấy dòng 501Y.V2, chứa 9 đột biến đột biến và nhanh chóng xuất hiện ở Nam Phi trong nửa cuối năm 2020, phần lớn có khả năng chống lại các kháng thể chống lại covid-19 do nhiễm các dòng virus đã lưu hành trước đó”.

"Điều này cho thấy rằng, mặc dù có nhiều người đã bị nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn cầu và được cho là đã tích lũy được một số mức độ miễn dịch, nhưng các biến thể mới như 501Y.V2 vẫn có nguy cơ tái nhiễm đáng kể".

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng huyết tương để điều trị COVID-19. Họ cũng gợi ý rằng, nó có thể có "ý nghĩa" đối với vaccine được phát triển dựa trên phản ứng miễn dịch với protein đột biến của virus.

Trevor Bedford của Trung tâm Nghiên cứu Fred Hutchinson đã chia sẻ trên tweet rằng, biến thể này có thể "lan truyền rộng rãi hơn trong những tháng tới".

Nếu kết quả của nghiên cứu ở Nam Phi được xác nhận, ông cho biết có thể cần phải điều chỉnh "chủng" virus được sử dụng để phát triển vaccine vào mùa thu năm nay.

James Naismith, Giám đốc Viện Rosalind Franklin, cho biết “không phải là tin tốt nhưng cũng không phải là bất ngờ”.

Ông cho biết, các phản ứng miễn dịch trong thế giới thực phức tạp hơn các phản ứng của các kháng thể trung hòa huyết tương.

Ông nói thêm: “Các loại vaccine kích thích phản ứng rất mạnh, khả năng miễn dịch là một thang trượt, không phải là một công tắc bật / tắt.

Căng thẳng trong nghiên cứu vaccine ở Anh

Hai nghiên cứu sơ bộ khác được đăng trực tuyến hôm 20/01 cho thấy rằng, các kháng thể từ những bệnh nhân đã nhiễm bệnh trước đó phần lớn có hiệu quả chống lại biến thể được phát hiện ở Anh và vaccine BioNTech / Pfizer dường như cũng có tác dụng chống lại nó.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những phát hiện ban đầu về chủng lây lan nhanh, được gọi là B.1.1.7, điều này cho thấy rằng, biến thể của virus cũng sẽ bị khống chế bởi các loại vaccine hiện tại.

Các nhà nghiên cứu từ Anh và Hà Lan kết luận trong một cuộc nghiên cứu: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng, phần lớn các phản ứng của vaccine cho thấy hiệu quả của việc chống lại biến thể B.1.1.7.

Các tác giả đã thử nghiệm chủng virrus ở Anh trong phòng thí nghiệm với huyết tương giàu kháng thể từ 36 bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc nặng, họ nhận thấy hầu hết đều có thể vô hiệu hóa biến thể.

Trong một nghiên cứu riêng biệt của các nhà khoa học từ BioNTech và Pfizer cũng đã so sánh tác dụng trung hòa của huyết tương từ 16 người tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine của họ chống lại biến thể virus ở Anh và virus ban đầu xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Họ kết luận rằng "không chắc chắn" việc vaccine có thể chống lại biến thể B.1.1.7.

Theo: https://medicalxpress.com/news/2021-01-safrica-virus-strain-poses-re-infection.html

Bình luận