By line of events

70.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

17/07/2017, 15:30

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tổng số 2 ngày đầu tiên đã có 67.612 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2017, chiếm khoảng 12,7% tổng số thí sinh trên điểm sàn (15,5) năm nay.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017. AnhrL ST

Trong ngày thứ hai điều chỉnh nguyện vọng, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT thông tin: "Đến 17h ngày 16/7, cả nước có 13% số thí sinh (khoảng 70.000 em) đạt điểm từ 15,5 thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đợt một".

Bộ GD&ĐT cho biết hệ thống trực tuyến phục vụ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh hoạt động tốt. Số  thí sinh thực hiện điều chỉnh bằng phiếu ít nên các đơn vị tiếp nhận đã nhập lên hệ thống nhanh, thí sinh không phải chờ đợi.

Theo quy định, năm nay, thí sinh có 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học.

Phương thức thay đổi trực tuyến, áp dụng đối với những trường hợp thí sinh thay đổi thứ tự nguyện vọng, thay đổi tổ hợp xét tuyển hoặc bổ sung những nguyện vọng mới nhưng tổng số nguyện vọng không thay đổi so với lần đăng ký trước.

Phương thức thứ 2 là thay đổi nguyện vọng bằng phiếu giấy, áp dụng đối với những trường hợp thí sinh có tổng số nguyện vọng sau khi thay đổi nhiều hơn số nguyện vọng đăng ký ban đầu và các trường hợp thay đổi đối tượng ưu tiên.

Với phương thức này, thí sinh phải tới điểm nộp hồ sơ để viết phiếu thay đổi nguyện vọng và cán bộ tiếp nhận phiếu sẽ nhập dữ liệu nguyện vọng mới của học sinh vào hệ thống.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng từ 15-23/7. Đối với thí sinh thay đổi nguyện vọng trực tuyến, việc thay đổi kết thúc vào ngày 21/7.

Sau khi đợt thay đổi nguyện vọng kết thúc, thí sinh điều chỉnh bằng phiếu còn có 2 ngày để kiểm tra, đối chiếu những sai sót giữa kết quả điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống với thông tin trên phiếu đề nghị đăng ký điều chỉnh nguyện vọng.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng khuyến cáo khi thay đổi nguyện vọng, thí sinh phải tính toán kỹ tương quan những người cùng thi, cùng xét tuyển để điều chỉnh nguyện vọng hợp lý.

Đồng thời, các sĩ tử nên căn cứ phổ điểm môn thi, khối thi truyền thống, xem mình nằm ở vị trí nào ở phổ điểm, số người trên điểm mình khoảng bao nhiêu? Ngoài ra, điểm chuẩn tại các trường trong những năm trước cũng là yếu tố quan trọng để tham khảo.

“Bộ GD&ĐT không giới hạn việc đăng ký số lượng nguyện vọng nên học sinh không cần quá ngại việc mình sẽ chọn trường nào, mà nên đặt nguyện vọng theo các ngành đúng sở trường, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Nếu thí sinh không trúng nguyện vọng một, danh sách sẽ tự chuyển sang nguyện vọng 2”, bà Phụng cho biết.

T.H

Comment