Theo dòng sự kiện

Quang phổ cận hồng ngoại đang tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nông dân trong việc đánh giá chất lượng

02/10/2020, 15:33

TNNN - Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha đang áp dụng một kỹ thuật nhanh chóng không xâm lấn để đánh giá chất lượng rau bina tươi "tại hiện trường" giúp tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Các phương pháp truyền thống xác định thông số chất lượng rau quả tươi rất chậm và tốn kém, thường yêu cầu phải phân tích trong phòng thí nghiệm với một số thử nghiệm khác nhau, dẫn đến việc thu hoạch có thể bị lãng phí. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học Cordoba ở Tây Ban Nha đang nỗ lực để vượt qua những thách thức này bằng cách sử dụng một công nghệ không xâm lấn: quang phổ cận hồng ngoại (NIRS).

NIRS là một kỹ thuật đã được thiết lập trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm dược phẩm, hóa học và thực phẩm. Nó rất hữu ích trong ngành công nghiệp thực phẩm để phân tích thành phần và phát hiện gian lận trong thực phẩm. Nhưng hiện nay, các nhà khoa học đang chuyển hướng sang đánh giá chất lượng sản phẩm tươi sống, cụ thể là rau chân vịt.

Nhà nghiên cứu Dolores Pérez Marín cùng với María Teresa Sánchez dẫn đầu một nhóm nghiên cứu về việc sử dụng cảm biến NIRS được áp dụng cho trái cây và rau quả giải thích: “Kỹ thuật này dựa trên việc ánh sáng tương tác với một sản phẩm để thu thập thông tin về thuộc tính hóa lý, cấu trúc và thậm chí các thông số liên quan đến các đặc điểm cảm quan của nó”.

NIRS thiết lập các mô hình dự đoán

Mục đích của nghiên cứu là phát triển các mô hình dự đoán cho các thông số liên quan đến chất lượng và độ an toàn của rau chân vịt, bằng cách sử dụng một thiết bị vi mô NIRS cầm tay. Thiết bị này rất nhỏ, cho phép họ phân tích sản phẩm trực tiếp tại hiện trường, cũng như tại các điểm tiếp nhận và xử lý khác nhau mà sản phẩm đi qua.

Marín nói: “Kết quả rất khả quan cho thấy khả năng của công nghệ này trong việc phân tích trực tiếp các loại rau trong nông trại, trên cánh đồng để xác định các đặc tính liên quan đến chất lượng cũng như an toàn thực phẩm”.

Để đánh giá chất lượng, người ta đã nghiên cứu hàm lượng chất rắn hòa tan của rau chân vịt, cho phép họ lập kế hoạch ngày thu hoạch tốt nhất khi đạt được điều kiện tối ưu. Họ cũng phân tích hàm lượng nitrat để đảm bảo rằng người nông dân đặt lượng phân bón thích hợp cho từng loại cây trồng. Đây là chìa khóa quan trọng từ góc độ an toàn thực phẩm, vì các quy định của châu Âu đã thiết lập giới hạn nitrat cho rau tùy thuộc vào việc sử dụng – ví dụ như đối với thực phẩm cho trẻ em, chế biến tiếp hoặc tiêu thụ tươi sống.

Các nhà nghiên cứu tự tin rằng NIRS đáp ứng nhiều nhu cầu của ngành công nghiệp thực phẩm liên quan đến kiểm soát chất lượng, đặc biệt là về tốc độ, độ chính xác, khả năng chi trả và không phá hủy. Một tính năng cụ thể mà nhóm cảm thấy sẽ mang lại lợi ích cho ngành là tính chất không định hướng của NIRS, có nghĩa là nó không tìm kiếm một thành phần cụ thể như các phân tích trong phòng thí nghiệm truyền thống vẫn làm, mà là cố gắng xem sản phẩm có khác với các tiêu chuẩn đã đặt ra hay không. Điều này cho phép thu thập thông tin từ một lần đọc. Cho đến thời điểm hiện tại, nghiên cứu của họ vẫn tiếp tục và phát triển.

Hoàng Nam dịch

Theo New Food Magazine

Bình luận